ชอบงาน DIY ชอบงานประดิษฐ์อยากนำมาขายออนไลน์จะเวิร์คไหม

[ บทความพิเศษ ]
สวัสดีจ้า มาพบกันอีกแล้วกับสาระดีๆ แนวทางเด็ดๆ ที่แชร์โดยแม่ค้าอ้อมเช่นเคย สำหรับครั้งนี้คงจะเจาะเรื่องงาน DIY และงานประดิษฐ์ สำหรับคนที่รัก และชอบในงาน DIY หรือคนที่ชอบงานประดิษฐ์ต่างๆ ไม่แน่ใจว่าชิ้นงานต่างๆ ที่เราชอบทำกัน สามารถนำมาขายผ่านออนไลน์ได้หรือไม่ 
บทความนี้จะเป็นการแนะนำการหารายได้ที่จะสามารถต่อยอดไปถึงรายได้แบบ Passive Income ได้เลย คำแนะนำในบทความสามารถปรับใช้กับงานชิ้นอื่นได้เหมือนกัน ที่ผ่านมีหลายๆ คำถามเข้ามาแชร์ และปรึกษากับอ้อม เกี่ยวกับการสร้างรายได้จากสิ่งที่ตัวเองชอบ อ้อมยอมรับว่าไม่สามารถต่อยอด และตอบคำถามแบบละเอียดได้เลย เพราะการพิมพ์แชทหากยาวไปจะทำให้คนอ่านไม่อยากอ่าน  ครั้งนี้ก็เลยแชร์แบบละเอียดขึ้น เพื่อให้มองเห็นภาพกันจ้า

หลายๆ ท่านอาจจะรู้แล้วว่า อ้อมเองเป็นเจ้าของแฟนเพจ DIY แนะนำงานประดิษฐ์ แรกเริ่มเดิมที่เป็นแฟนเพจที่อ้อมอยากจะทำให้ดูว่า จริงๆ แล้วการที่เราจะได้ยอด LIKE มาโดยไม่ต้องซื้อ หรือเสียเงิน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทำไปทำมา กลับกลายเป็นว่าเพจนี้เหมือนจะมีหลายๆ คนชอบกัน เพราะเป็นเพจที่แชร์ไอเดียต่างๆ สาระความรู้เรื่องงานประดิษฐ์และงาน DIY ทั้งนี้ยังมีบล็อคที่ได้อธิบายขั้นตอนการทำงาน DIY เอาไว้อีกด้วยทำให้เริ่มมีคนมากด LIKE กันเรื่อยๆ อย่างน้อยวันๆ นึงก็ไม่ต่ำกว่า 20 LIKE แน่ๆ
ชอบงาน DIY ชอบงานประดิษฐ์อยากนำมาขายออนไลน์จะเวิร์คไหม
ชอบงาน DIY ชอบงานประดิษฐ์อยากนำมาขายออนไลน์จะเวิร์คไหม

ชอบงาน DIY ชอบงานประดิษฐ์อยากนำมาขายออนไลน์จะเวิร์คไหม

ประเด็นที่อ้อมจะยกมาให้เห็นกัน ไม่ใช่เพราะมีคนกด LIKE เท่านั้น แต่เป็นการต่อยอดให้เห็นเป็นชิ้นงาน ต่อยอดให้ถึงรายได้ที่เราเองก็สามารถทำได้ หากชอบที่จะทำงานเหล่านี้ และพัฒนาเสริมให้เป็นรายได้เข้ากระเป๋าไม่ใช่เรื่องยาก  เพียงแต่ว่าเราต้องมองกลุ่มเป้าหมายของชิ้นงาน และเป้าหมายของกลุ่มลูกค้าให้กระจ่าง 

การทำงาน DIY เพื่อจะต่อยอดไปถึงการสร้างรายได้ จริงๆ ฝั่งต่างประเทศเขามีมานานมากแล้ว แต่ในไทยยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเราคุ้นเคยกับเรื่องงานประดิษฐ์ตั้งแต่สมัยยังเด็ก คุณครูจะให้เราสร้าง และประดิษฐ์ รวมถึงเพื่อนๆ จะมีงานฝีมือมาให้เราได้ทำ และสอนกันจนเป็นเรื่องธรรมดาไป 

การต่อยอดเรื่องนี้ไม่ยากเลย จริงๆ เรื่องนี้ไม่ค่อยมีใครออกมาบอกแบบนี้เพราะจะกลายเป็นว่าเผยความลับ เผยช่องทางการทำงานเงิน  แต่กับอ้อม ไม่มีปิดบังค่ะ ถ้าใครที่ได้มีโอกาสเข้ามาสอบถาม และเข้ามาปรึกษา จะทราบกันดีว่าไม่มีกั๊กจริงๆ 

ต่อกันเลยเนาะ เดี๋ยวจะนอกเรื่องกัน ฮ้า ฮ้า  การต่อยอดเรื่องการสร้างงาน DIY และงานประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดรายได้เข้ากระเป๋า ขั้นตอนการทำงานก็ไม่ยากเลยค่ะ แต่ต้องอาศัยระยะเวลา และการทุกอย่างจริงจังกันสักหน่อย

  • ลำดับขั้นตอนการทำงาน เราต้องรู้ตัวเองว่าชอบอะไรก่อน ในที่นี้เราน่าจะรู้กันแล้วคืองาน DIY งานประดิษฐ์ 
  • ลำดับต่อมาต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย สำหรับงานประดิษฐ์ และงาน DIY กลุ่มเป้าหมายในเบื้องต้นคือกลุ่มคนที่ชอบและอยากทำงานประดิษฐ์ กลุ่มแม่บ้านที่ต้องการมีรายได้เสริม และเป็นกลุ่มที่ยังทำงานประจำอยู่ รองลงมาคือ กลุ่มคนที่อยากหาของขวัญในโอกาสพิเศษ เป็นของขวัญเพื่อสร้างความประทับใจ ไม่ซ้ำใคร ต่อมาคือกลุมนักเรียน วัยรุ่นที่ชอบงานประดิษฐ์งาน DIY  ทั้งหมดต้องเป็นกลุ่มที่สามารถเข้าถึงโลกออนไลนได้
  • ลำดับต่อมาเราต้องมองหาเครื่องมือ เน้นแบบฟรีๆ สำหรับการสร้างงานเหล่านี้ ในที่นี้อ้อมแนะนำ www.blogger.com, www.facebook.com, www.youtube.com เป็นต้น หากเรามีทุนก็มีเว็บฯไซน์กันได้เลยเพื่อระยะยาว
  • ลำดับต่อมาจะเป็นการรวบรวมเนื้อหา สร้างเรื่องราวเกี่ยวกับชิ้นงาน บันทึกเป็นรูปภาพ วีดีโอ ไม่ว่าจะทำงานประดิษฐ์เอง หรือไม่ได้ทำเอง ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ผู้ที่เชียวชาญ ผู้รู้ กูรูต่างๆ ที่เกี่ยวกับสายงาน 
  • จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาเรียบเรียงเพื่ออัพโหลดขึ้นเว็บฯ หรือบล็อค  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลามาก ต้องทำเรื่อยๆ ทำทีละนิด
  • เราต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับเรื่องที่เราจะทำ เช่นเว็บฯ, แฟนเพจ, บล็อค, โพสเว็บฯบอร์ด เป็นต้น
  • การทำงานแรกๆ อย่าไปเน้นเรื่องการหาเงิน ให้เน้นเรื่องการแนะนำ เน้นการให้ และโชว์ผลลัพธ์ของชิ้นงาน รวมถึงขั้นตอนการทำงาน เพื่อเป็นการเรียกกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาทีละนิด บ่มไว้สักระยะ
  • พยายามแชร์เนื้อหา ชิ้นงานของเราออกไปสู่โลก Social บ่อยๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และดึงกลุ่มเป้าหมายให้รู้ และเข้ามาติดตาม

แล้วเมื่อไหร่เราถึงจะได้เงินจากการทำงานแบบนี้ ถ้าเจอคำถามนี้อ้อมตอบตรงๆ เลยว่า เมื่อสภาพแวดล้อมที่เราทำทั้งหมดถึงจุดระดับที่สุกงอม แบบไหนถึงสุกงอม ก็มีคนเริ่มรู้จัก มีคนติดตาม มีคนทักทายเข้ามา อยากให้สอนแบบนั้น  อย่างให้ทำแบบนี้ แฟนเพจ หรือเว็บฯไซน์ไม่ร้าง มีกระแสเข้ามาเรื่อยๆ หากเราไปเน้นการขายเป็นหลัก เราจะได้กลุ่มเป้าหมายที่มาติดตามระยะสั้นๆ เท่านั้น แนะนำว่างานประดิษฐ์ชิ้นไหนสามารถแชร์ฟรีได้ทำเลยจ้า เพื่อให้บล็อคของเราเป็นแหล่งรวมสาระที่เกี่ยวกับงานที่ทำ เมื่อถึงจุดนั้นแล้วเราจะเริ่มมีช่องทางในการหารายได้ ทุกอย่างเราจะรู้เอง ใช้เวลานานแค่ไหน อันนี้คงตอบให้ไม่ได้ ถ้าตั้งใจ และทำอย่างต่อเนื่องไม่น่าจะเกิน 6 เดือน ถือเป็นระยะเวลาที่เร็วมาก

ทำไมอ้อมถึงไม่เจาะจงไปเลยว่าเมื่อไหร่จะได้เงินจากการทำงานแบบนี้ เพราะดูจากเนื้องานเยอะเหมือนกัน จะเหนื่อยเปล่าหรือไม่

บทความนี้เป็นการแนะนำคนที่รัก และชอบในการทำงาน DIY และงานประดิษฐ์ต่างๆ การทำงานที่เราชอบและรักที่จะทำ เราจะรู้สึกได้เองว่า ไม่เหนื่อย ไม่เบื่อ รวมถึงชิ้นงานที่เราสร้างขึ้น ก็จะมีการต่อยอดการทำงานกันอยู่เรื่อยๆ ทำให้งานของเรามีการพัฒนา  อยู่ตลอด เมื่องานเรามีมาตราฐาน และมีการต่อ ยอดอยู่เรื่อยๆ คนที่เขาติดตามเราจะแวะเวียนเข้ามาอยู่เรื่อยๆ และบางที่เราไม่ต้องเสนอขาย ก็อาจจะมีคนมาเสนอให้เราให้เขาเลยก็เป็นได้ จากประสบการตรงของอ้อมเอง แต่อ้อมก็ไม่ได้ทำเพราะ ทำไม่ทันง๊ะ! T_T

สิ่งสำคัญในการทำงาน ใช้ได้ทุกงานนะคะ คือ คุณภาพทุกขั้นตอนกับชิ้นงานที่เราแนะนำ หรือต้องการเสนอขาย ต้องมาจากความตั้งใจจริงของเรา ทุกๆ ขั้นตอนหากเราบันทึกเป็นวีดีโอคนดูเขาจะรู้ได้เองว่าเราจริงใจ และตั้งใจในการนำเสนอแค่ไหน เมื่อเราทุ่มกำลัง และใจของเราให้กับชิ้นงานแล้ว ที่เหลือผลงานของเราจะทำหน้าที่ของเขาเองโดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งอะไรมาก

บางคนอาจจะส่งสัย หากช่องทางการขายของออนไลน์จากการรักงาน DIY และงานประดิษฐ์ต่างๆ มีแค่ขายชิ้นงาน เราคงเป็นนักประดิษฐ์ไส้แห้งแน่ๆ

อย่าลืมว่าตลาดที่เรากำลังจับเป็นตลาดออนไลน์ สินค้าที่เราสามารถนำมาขายบนโลกออนไลน์ มีทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ผลงานที่เราทำทั้งหมด หากเป็นผลงานคุณภาพในทุกขั้นตอน เรื่องการต่อ ยอดทางด้านการเงินก็จะผลิดอก ออกผล และเราจะรู้ช่องทางเอง  แต่ในที่นี้อ้อมจะแนะนำช่องทางที่เราจะสามารถทำเงินได้จากผลงานของเรา ดังนี้

จุดที่สามารถขายได้ หรือต่อยอดให้ได้เงิน

  1. เมื่อเราทำเนื้อหาได้พอสมควรให้ไปสมัคร Google Adsense เพื่อนำแบนเนอร์มาติดที่บล็อค หรือเว็บฯ และวีดีโอของเรา เมื่อมีคนคลิกเราก็จะได้เงิน
  2. ขายอุปกรณ์การทำงาน DIY ชิ้นนั้นๆ  ให้กลุ่มคนที่อยากทำบ้างแต่ไม่มีเวลาหาวัสดุ งานนี้ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน อาจจะได้มาจากการสร้างแฟนเพจ และโปรโมทผ่านโลก Social
  3. ขายงาน DIY ที่ทำเสร็จแล้ว ให้กลุ่มเป้าหมายที่อยากได้ชิ้นงานสำหรับโอกาสพิเศษ เป็นของขวัญ รับห่อและส่งให้ปลายทางในนามผู้ส่งที่เป็นลูกค้า
  4. หากข้อมูล และการทำงานเรามีมากขึ้นตั้งแต่ 20 ชิ้นขึ้นไป ทำเป็นอีบุ๊คการสร้างงาน DIY ขาย อีบุ๊คหนึ่งเล่มให้งาน DIY 20 ชิ้น มีมากกว่าก็ทำหลายเล่ม ออกเป็นชุดๆ ไป วางขายหน้าบล็อคและเว็บฯที่รับวางขายอีบุ๊คจ้า
  5. กรณีเราเป็นที่รู้จักแล้ว ข้อมูลและแนวทางเราจะปึกแล้วถึงตอนนั้น เปิดอบรมออนไลน์ เก็บค่าบัตรเข้าชมคนละ 100 ก็ว่ากันไป โดยเราเพียงบันทึกวีดีโอ และลง Youtube อัพโหลดแบบส่วนตัว แต่ให้สิทธิคนที่จ่ายเงินเท่านั้นเกี่ยวกับการทำงานด้านนี้ให้ได้ผลลัพธ์เป็นเงิน  แต่ว่าเราต้องทำไปสักพักคนรู้จักเราแล้วเท่านั้นนะคะ  ถึงทำวิธีที่ 5 ได้ ในขั้นตอนนี้เรามีโอกาสได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรด้วยก็เป็นได้จ้า อันนี้จากประสบการณ์จริงของอ้อมเหมือนกัน
ช่องทางทั้งหมดที่อ้อมแนะนำมาเป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น เมื่อเราทำงานเฉพาะด้านแบบนี้ไปสักพักนึง ช่องทางและโอกาสต่างๆ จะค่อยๆ แสดงให้เราพบเห็นเองจ้า แต่ขอให้จริงจังในการทำเท่านั้นเอง


สุดท้ายไม่ว่างานไหนๆ ขอเป็นงานที่เรารัก ทำไปแล้วไม่เหนื่อย ทำได้เรื่อยๆ มีแนวคิดใหม่ๆ เข้ามาเสมอ ก็สามารถเลี้ยงตัวเองและนำพาไปสู่ระบบการเงินแบบ passive income ได้สบายๆ  เพียงแต่ต้องอดทนและใช้เวลากับมันหน่อยเท่านั้นเองจ้า สงสัยตรงไหน สอบถามกันเข้ามาทางช่องทางการคอมเม้นได้เลยนะคะ เดี๋ยวอ้อมมาตอบให้จ้า
ตบท้ายนิดนึงนะคะ หากชอบและติดตามคำแนะนำสาระดีๆ มาตลอด และมองดูแล้วว่าบทความไหนมีประโยชน์รบกวนแชร์และบอกต่อกันด้วยเนาะ ถือว่าเป็นกำลังใจในการให้แนะนำดีๆ ต่อไปจ้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?