วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

สวัสดีจ้าวันนี้นำสาระดีๆ มาบอกต่อกันเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เนาะ เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะรู้จักที่จัดเก็บไฟล์แบบออนไลน์กันแล้วเนาะ โดยปกติ เวลาเราใช้งานคอมพิวเตอร์เรามักจะจัดเก็บไฟล์งานของเราไว้ที่โฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์นึงภายในเครื่องของเรา แน่นอนว่าหากเราต้องการนำงานชิ้นนั้นๆ กลับไปทำที่บ้าน เราก็ต้องใช้แฟรชไดฟ์พกพาสำหรับคัดลอกข้อมูลและนำกลับไปทำที่บ้าน  แต่ปัจจุบันได้มีบริการออนไลน์ที่เราสามารถจัดเก็บไฟล์ รูปภาพต่างๆ ไว้ในโฟลเดอร์ที่สามารถดึงข้อมูลใช้งานที่ไหนก็ได้ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต และบริการดังกล่าวมักจะเป็นเจ้าใหญ่ๆ ที่ดังๆ เปิดให้บริการกัน ซึ่งเน้นๆ มาให้เลยก็มี Google Drive, Dropbox และ Onedive ของ Hotmail นั่นเอง
วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์
วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

โดยส่วนใหญ่ที่นิยมกันมากๆ ก็เห็นจะเป็น Google Drive เพราะชื่อเสียง และมาตรฐานการให้บริการที่นอกเหนือจากที่เก็บไฟล์ ยังสามารถปรับแก้ไขไฟล์เอกสารแบบออนไลน์ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ให้บริการรายนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง  ต่อมาเห็นจะเป็นดรอปบ็อค(Dropbox)

ปัญหาหลักสำหรับการใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ คือ การจัดเก็บไฟล์จริงอยู่ว่าระบบจะมีการดึงข้อมูลขึ้นไปเพื่อให้เราสามารถใช้งานในสถานที่ไหนๆ ก็ได้ แต่ยังไงซะก็ยังคงต้องสำรองข้อมูลเอาไว้ในเครื่องของเราอยู่ดี แต่การสำรองข้อมูลในเครื่องเรา  ระบบจะจัดเก็บไฟล์ไว้ที่ไดฟ์ C: แน่นอนไดฟ์นี้เอาไว้ให้ระบบทำงาน บางคนอาจจะเผื่อพื้นที่เอาไว้แล้ว แต่หากมีอะไรเกิดขึ้นไดฟ์นี้จะมีผลกระทบก่อนใครเพื่อน ทำให้การสำรองข้อมูลดังกล่าวดูเหมือนจะไม่ค่อยปลอดภัย หรือไม่ค่อยดีนั่นเอง จึงมีหลายๆ คนที่เปลี่ยนตำแหน่งสำหรับจัดเก็บไฟล์ไปไว้ที่ไดฟ์อื่น สำหรับ Dropbox ทำง่ายมากๆ แค่เข้าไปตั้งค่าใหม่  แต่สำหรับของ Google Drive ดูเหมือนจะมีไม่ส่วนของการตั้งค่าเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บไฟล์
วันนี้อ้อมก็เลยนำบทความเก่าที่อ้อมเคยทำไว้ตั้งแต่ยังมีเว็บฯ downloadyang.com เปิดให้บริการอยู่มาลงใหม่ เพื่อหลายๆ คนที่ยังไม่รู้กันจะได้นำไปปรับใช้งานกันได้จ้า

โดยปกติเวลาเราใช้งานดรอปบ็อค(Dropbox) ก็จะมีตำแหน่งให้เปลี่ยนที่อยูในการจัดเก็บพื้นที่การใช้งาน แต่ของ Google Drive จะมีให้เลือกเฉพาะเวลาเราลงโปรแกรมครั้งแรกเท่านั้น ทำให้บางคนที่ไม่รู้อาจจะวางตำแหน่งที่จะรองรับไฟล์จาก Google Drive ไว้ที่ ไดฟ์ C: แน่นอนว่าพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์จะมีขนาดใหญ่พอสมควร

หลังจากเราใช้งานไปสักพักจะรู้ว่าพื้นที่ในการจัดเก็บจะเพิ่มขึ้นเรื่อย และมีการอ่านข้อมูลทุกครั้งที่มีการบันทึกไฟล์ลงโฟลเดอร์ แน่นอนว่าไปรบกวนการทำงานของระบบ ทำให้ไดฟ์ C: ทำงานหนักขั้นซึ่งไม่ส่งผลดี พอจะเปลี่ยนตำแหน่งการจัดเก็บก็ไม่รู้จะทำยังไง บทความนี้จะแนะนำวิธีการเปลี่ยนตำแหน่งการจัดเก็บไฟล์ของ Google Drive

การเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE วิธีที่ 1

  • คลิกที่สัญลักษณ์ Google Drive ให้กดออกจากโปรแกรม Quit Google Drive
  • ต่อมาวิธีที่ 1 ให้เข้าไปย้ายโฟลเดอร์ของ Google Drive ไปไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ
  • หลังจากย้ายโฟลเดอร์เสร็จ ให้เปิดโปรแกรม Google Drive อีกครั้ง ตัวโปรแกรมจะแสดงสัญลักษณ์เตือน
  • ให้เราคลิกที่ไอคอนโปรแกรมที่อยู่มุมล่างจอ
  • ให้ไปที่ Error-Google Drive Folder is missing กดเข้าไป
  • จะแสดงป้อบอัพขึ้นมาให้เราเลือกโฟลเดอร์ปลายทางใหม่ หลังจากนั้นก็ให้เราเลือกที่อยู่ในการจัดเก็บใหม่อีกครั้ง ถ้าหากไม่มีปัญหาอะไรระบบจะทำงานตามปกติด้วยการซิ้งส์ข้อมูลไปยังปลายทางที่ใหม่
  • แต่ถ้าหากไม่ได้ก็ให้ใช้วิธีที่ 2


การเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE วิธีที่ 2

  • ให้ทำการ Logout ออกจากระบบก่อน โดยไปที่มุมล่างสุด ดูที่สัญลักษณ์ของ Google Drive คลิกขวา แล้วกดออกจากระบบ หรือ กดออกจากระบบตรงป้อบอัพที่แสดงนั้นเลยก็ได้
  • หลังจากนั้นให้คลิกมุมขวาล่าง แล้วกดเข้าสู่ระบบอีกครั้ง โปรแกรมจะขึ้นป้อบอัพแสดง Welcome to Google Drive
  • ให้เรากด Next > จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 ให้เราไปเลือกที่ Advanced Setup
  • หลังจากนั้นจะขึ้นป้อบอัพเกี่ยวกับข้อมูลภายใน Google Drive รวมถึงโฟลเดอร์ปลายทางที่ระบบตั้งค่าไว้แต่แรกในส่วนของ Folder location ตรงนี้ล่ะที่เราามารถเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในการจัดเก็บใหม่ได้
  • หลังจากนั้นให้เลือกที่อยู่ปลายทางในการจัดเก็บอีกครั้ง แต่มีข้อแม้ว่า ที่อยู่ปลายทาง ต้องเป็นโฟลเดร์ใหม่ ไม่ใช่โฟลเดอร์เดิมที่เราพึ่งย้ายไปนะคะ
  • หลังจากนั้นเราก็กด Start Sync ได้เลย ระบบจะเริ่มซิ้งส์ข้อมูลเข้ามาใหม่อีกครั้ง ส่วนโฟลเดอร์เดิมที่เราพึ่งย้ายมาก็ลบทิ้งได้เลยตจ้า 

เพียงเท่านี้เราก็จะไดพื้นที่เก็บข้อมูลใหม่ที่ปลอดภัยและเป็นสัดส่วนขึ้นแล้วจ้า ข้อให้มีความสุขในการทำงานนะคะ

ดูวิธีการและขั้นตอนวิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์เป็นวีดีโอ

 ดาวน์โหลด Google Drive ที่นี่
 ดาวน์โหลด Google Drive ที่นี่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?