อัดอั้นตันใจ เป็นตัวแทนจำหน่ายมา 2 อาทิตย์ ขายใน IG ลูกค้าน้อยมาก ท้อแท้!

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาในธุรกิจค้าขายออนไลน์ โดยส่วนใหญ่คิดอะไรไม่ออกก็จะไปลงที่เสื้อผ้า เป็นตัวแทนจำหน่ายเอา กินส่วนต่าง เพราะมองว่าง่าย และมีขายทั่วไป คนที่เข้ามาขายก็คงขายได้แหละ ไม่งั้นเขาคงไม่เข้ามาจับธุรกิจนี้ ตัวเองก็เลยขอเข้ามาจับบ้าง แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันไม่ง่ายนะเนี่ย
ในบล็อค "รู้ก่อน ซื้อ-ขายของออนไลน์" ได้อธิบายไว้หลายๆ อย่าง หลายๆ แง่มุม ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ซื้อขายสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ และก็ได้บอกเคล็ดลับหลายๆ อย่างสอดแทรกเข้าไปแล้ว แต่หลายๆ คนก็อาจจะยังมองภาพไม่ออกจนกว่าจะได้เข้ามาทำจริงๆ ดั่งกรณีปัญหานี้ มีเข้ามาปรึกษาว่า
" 
หนูเปิดร้านเป็นตัวแทนจำหน่ายในไอจีขายเสื้อผ้ามา 2 อาทิตย์แล้วค่ะ ลูกค้าน้อยมากเลย หนูคิดว่าเป็นตัวแทนจำหน่าย อนาคตถ้าจะพัฒนาก็คงเป็นไปไม่ได้ นอกจากจะเป็นเจ้าของร้านเอง ส่งเองเลย ท้อมากตอนนี้!
"
อัดอั้นตันใจ เป็นตัวแทนจำหน่ายมา 2 อาทิตย์ ขายใน IG ลูกค้าน้อยมาก ท้อแท้!
อัดอั้นตันใจ เป็นตัวแทนจำหน่ายมา 2 อาทิตย์ ขายใน IG ลูกค้าน้อยมาก ท้อแท้!

อัดอั้นตันใจ เป็นตัวแทนจำหน่ายมา 2 อาทิตย์ ขายใน IG ลูกค้าน้อยมาก ท้อแท้!

สิ่งที่อ้อมแนะนำแม่ค้าสำหรับปัญหานี้ไป มีดังนี้ค่ะ
2 อาทิตย์ ยังวัดอะไรไม่ได้มากจ้า  เราต้องมองให้ออกกับจุดที่เรายืนว่าต้องการอะไร  ทุกจุดที่เรายืนหรือตำแหน่งที่เราอยู่ ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายที่ต่างกัน วัตถุประสงค์ต่างกัน 

ถ้า::::: เป็นตัวแทนจำหน่าย  เราต้องมองภาพรวมของตัวแทนจำหน่ายให้ได้ก่อนว่า ตัวแทนจำหน่าย ถ้าเราเป็นเราจะได้อะไรจากจุดนี้ ให้เราจำแนกออกไปก่อน  ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำอย่างจริงจัง
การเป็นตัวแทนจำหน่ายแน่นอนว่า 

  1. - เราจะได้ประสบการณ์โดยลงทุนน้อยมากๆ ไม่ต้องสต๊อคสินค้าเอง
  2. - เราจะได้เรียนรู้สินค้าที่เราขาย ทั้งรายละเอียดสินค้าแต่ละตัว สินค้าที่ขายดีเพื่อต่อยอดไปถึงอนาคตที่อยากจะเป็นเจ้าของร้าน
  3. - เราจะได้เรียนรู้วิธีการขายของออนไลน์อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เปลือกนอกเหมือนที่เราคิดว่าแค่โพสก็จะขายได้ อ้อมเคยแนะนำไปในบล็อคแล้วว่าการขายของออนไลน์ขั้นตอนสำคัญคืออะไร หลังๆ มาอ้อมพยายามเน้นขั้นตอนนี้มาก

ถ้า:::::เป็นเจ้าของร้าน  ความเสี่ยงจะสูงมาก เพราะเราต้องรู้ว่าสินค้าไหนเป็นสินค้าที่มีความต้องการของตลาดบ้านเรา ต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อจะทราบคำตอบของโจทย์นี้  และเราจะต้องลงทุนเพื่อจะนำเข้าสินค้า หรือสั่งผลิตเอง เพื่อให้มีสินค้าในสต็อคซะก่อน ถือว่าเป็นการลงทุนค่อนข้างสูง  มีสต็อคก็ต้องมีพื้นที่ในการจัดการจัดเก็บสินค้า  มีสินค้าก็ต้องมีการโปรโมทออกไป ถ้าถึงขั้นว่ามีสต็อคแล้วก็ต้องลงทุนซื้อโฆษณาเพื่อเร่งระบายของ ก็ต้องลงทุนเป็นเงินอีก ไม่งั้นของจะดองอยู่ที่เรานานมากๆๆๆๆๆๆ ถ้าคิดจะรับตัวแทนจำหน่ายเหมือนอ้อม ก็ต้องคิดเรื่องการจัดการต่อ และคิดเรื่องทุนในการจัดการ เช่น วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ แบบว่าต้องคิดกำไรขาดทุนกันระยะยาวเลย  ต้องบริหารจัดการสต็อคให้ดี ไม่งั้นขาดทุน  ต้องนำเข้าหรือสั่งผลิตสินค้าทุกๆ เดือน แม้ว่าสินค้าบางรายการจะยังขายไม่หมด โดยรวมคือ เราต้องบริหารความเสี่ยงให้ดีไม่งั้นพลาดมาบอกเลยว่า ค่อนข้างเจ็บ

อ้อมอยากให้มองสิ่งที่เราจะได้รับในจุดที่เรายืนอยู่จ้า ตั้งเป้าหมายจากจุดนี้ก่อนแล้วทำให้สำเร็จ หลังจากนั้นค่อยมองเป้าหมายถัดไป  ถ้าเรามอง และคิดถึงผลสำเร็จอย่างเดียว อาจจะยังไม่พอ ทั้งจะทำให้เรา ท้อแท้ สุดท้ายยอมแพ้เลิกทำ 
เพราะกว่าจะไปถึงจุดนั้นจะมีองค์ประกอบที่เราต้องเรียนรู้เยอะมากๆ ให้กลับมาถามตัวเอง และลองลิชรายการดูว่า การที่เราจะได้ผลสำเร็จแบบนั้นมา เราต้องมีอะไรบ้าง เรียนรู้จากผู้ที่เจอมาก่อนเรา เรียนรู้จากสิ่งที่เขาทำอยู่ แล้วกลับมามองที่ตัวเรา ลิชรายการออกมา มองดูว่าเราขาดอะไร แล้วทำเหมือนกับเขาที่เขาเคยทำมาก่อน บางอย่างเราคิดว่าเราน่าจะทำดีกว่าก็ลุยเลย

จากความเห็นที่บอกว่าขายใน IG มา 2 อาทิตย์ อ้อมต้องบอกว่า IG เป็นตลาดเพียงกลุ่มนึงบนโลกออนไลน์  ถ้าเราต้องการขายของออนไลน์ เราต้องมองภาพรวมให้ออกว่า แหล่งไหนจะเป็นแหล่งที่ลูกค้าชอบไปทำกิจกรรม หรือไปอยู่กัน และเป็นแหล่งที่เราสามารถเข้าถึงได้ ให้ไปฝั่งตัวเองอยู่ที่นั่นแล้วโปรโมทสินค้าเราออกไป เช่น IG, LINE, Google+, Facebook, Shopspot(อันนี้เป็นแอฟขายของ),OLX หรือ Dealfish เดิม, เว็บโพสประกาศ, ask, กลุ่มเฟสบุ๊คค้าขายต่างๆ เป็นต้น  เพราะว่า ลูกค้า 1 คน เขาไม่ได้เล่นสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด ส่วนใหญ่จะอยู่เฉพาะแหล่งที่มีกลุ่มๆ เพื่อนของเขาอยู่ ดังนั้นทางที่เราจะสามารถเข้าถึงเขาได้มี 2 ทางคือ

  1. ลงทุน ลงเงินโฆษณาซะ
  2. ลงแรงโพสประกาศ เข้าไปสมัคร และโพสประกาศขายที่นั่น

ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าเราเป็นตัวแทนจำหน่ายต้องขยันหาของมาโพส ขยันหาร้านที่เราต้องการเป็นตัวแทนจำหน่าย และนำสินค้าที่เราต้องการขาย มาโพส ทำให้คนรู้จักเรา รู้จักร้านเรา เพราะองค์ประกอบที่จะขายสินค้าได้ไม่ใช่แค่เรามีสินค้า  แต่ยังรวมถึงความน่าเชื่อถือของร้าน, ระยะเวลาที่เรามีตัวตนในโลกออนไลน์ และอื่นๆ อีก ดังนั้นถ้าเราทำ 2 อาทิตย์ แล้วมองว่าอนาคตจะพัฒนายาก อันนี้อ้อมอยากให้มองในมุมมองใหม่ ปรับกระบวนการคิดของเราเองใหม่เนาะ  เป็นกำลังใจให้จ้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?