โปรโมทสินค้ายังไงให้ได้ผล แล้วโปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?

สวัสดีจ้า มาอีกหนึ่งบทความคุณภาพ กับข้อมูลให้ศึกษาเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์ สำหรับท่านใดที่เข้ามาใหม่ๆ และยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์ แนะนำให้ย้อนกลับไปอ่านบทความแรกๆ แล้วค่อยๆ ศึกษามาจนถึงบทความ ณ ปัจจุบันนะคะ
เพราะมือใหม่ควรทราบข้อมูลในหลายๆ ด้านก่อนที่จะเริ่มลงมือทำจริงๆ นะคะ เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น และยังทำให้เราสามารถทำงานได้แบบมีแนวทาง มีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น 
สำหรับบทความนี้อ้อมจะมาอธิบายขยายความให้มองภาพรวม เรื่องการโปรโมทให้ได้ผล เพื่อต่อยอดไปถึงการซื้อขายออนไลน์กับสินค้าของเรา
เช่นเคยค่ะ อธิบายในสไตล์แม่ค้าอ้อม เอาแบบเข้าใจง่ายมองภาพออก
โปรโมทสินค้ายังไงให้ได้ผล แล้วโปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?
โปรโมทสินค้ายังไงให้ได้ผล แล้วโปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?

โปรโมทสินค้ายังไงให้ได้ผล

แล้วโปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?


มุมมองเรื่องการโปรโมทของอ้อมที่ทำอยู่ เหมือนเดิม อ้อมเน้นของฟรี มีจ่ายบ้างนิดหน่อยเพื่อกระตุ้นยอด อ้อมจะโปรโมท 2 แบบค่ะ 

  1. โปรโมทเพื่อขายสินค้าแบบตรงๆ เลย ข้อนี้คงคุ้นเคยกันดีแน่ๆ ล่ะ
  2. โปรโมทแบบสร้างสภาพแวดล้อมต่อยอดการขาย อ้อมจะเน้นข้อนี้มากหน่อย

  • โปรโมทเพื่อขายสินค้าแบบตรงๆ

คงน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเห็นประกาศสินค้าทางโลกออนไลน์ นั่นคือการนำสินค้าไปโปรโมทโพสประกาศ หรือลงโฆษณา อธิบายสรรพคุณสินค้า ราคาสินค้า ที่อยู่ติดต่อสำหรับเปิดการซื้อขาย รูปสินค้าสวยๆ 
ช่องทางการโปรโมทส่วนใหญ่ก็คือเว็บฯ ลงประกาศฟรี, การลงโฆษณา, โปรโมทผ่าน Social, ผ่านทีวี เป็นต้น ข้อนี้จะนิยมกันมากเพราะได้ผลเร็ว 

แน่นอนว่ามีสินคิาก็อยากจะระบายสินค้าออกไป แต่การทำแบบนี้จะได้ผลดีกับสินค้าที่ไม่ได้มีทั่วไป หรือสินค้าหายาก หรือสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้าน 

ถ้าเป็นสินค้าที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปอาจจะต้องเน้นการโปรโปรโมทให้ถี่ขั้น และมากขึ้น ซึ่งถ้าเป็นการโปรโมทแบบเสียเงินก็คงต้องมองเรื่องต้นทุนที่ต้องแบกรับเพิ่มขึ้น 

ถ้าเป็นกรณีโปรโมทผ่านเว็บฯประกาศ เราก็ต้องเพิ่มเวลาในการโปรโมทให้ถี่ขึ้นซึ่งถ้าไม่มีเครื่องช่วยก็ต้องเหนื่อยกันหน่อย หรืออาจจะต้องใช้คำแนะนำในข้อต่อไป เพื่อให้ได้ผลถึงเรื่องการขาย


  • โปรโมทแบบสร้างสภาพแวดล้อมต่อยอดการขาย

การโปรโมทแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่เน้นเรื่องการขายเป็นหลัก แต่จะเน้นเรื่องการต่อยอดให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อหา กิจกรรม และแชร์สาระดีๆ ออกไปยังเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้เข้ามาใช้เวลาในหน้าเพจฯ หรือหน้าเว็บให้นานขึ้น หรือการกด LIKE แฟนเพจ หรือจำแบรนด์ของเราให้มากยิ่งๆ ขึ้น

เป็นธรรมดาของคนเรา ถ้าเราเห็นเนื้อหาที่มีสาระประโยชน์ หรือโดนใจ เราก็อยากจะแชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้เพื่อนๆ ได้ทราบ และรับรู้กัน แน่นอนว่าหากมีการแชร์ หรือบอกต่อกันออกไป ชื่อร้านเรา หรือสินค้าเราก็จะถูกกระจายไปด้วยตามลิงค์ที่แปะติดกับเนื้อหา

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น วีดีโอโปรโมทแบรนด์ของทรูมูฟฯ ที่มีกระแสดังไปไกล รับชมวีดีโอกันได้ 

เราจบพบว่าในวีโอไม่ได้มีการขายสินค้า หรือแสดงผลิตภัณฑ์ใดๆ เลย แต่ในวีดีโอจะปิดท้ายด้วยชื่อแบรนด์ 

เนื้อหาในวีดีโอตัวนี้ถือเป็นแรงจูงใจให้วีดีโอตัวนี้ถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็วทำให้แบรนด์ที่แสดงปิดท้ายวีดีโอตัวนี้ถูกกระจายออกไปด้วยเช่นกัน

บางคนอาจมองว่า "แน่นอนสิ เขามีงบประมาณ ก็ทำแบบนั้นได้" จริงๆ แล้วเรื่องการสร้างเนื้อหาที่เป็นสาระประโยชน์ ไม่จำเป็นจะต้องลงทุนมากขนาดนั้น แต่ถ้าได้ก็จะเห็นผลเร็ว  เราอาจจะสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา หรืออาจจะไม่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา แต่ให้มีการสอดแทรกผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าเข้าไปในเนื้อหาเวลาปิดท้าย หรือตอนเริ่มต้นเนื้อหา เอาให้เห็นภาพง่ายๆ อย่างที่อ้อมทำอยู่ค่ะ 

สิ่งที่อ้อมได้ทำเป็นประจำ คือ การสร้างเนื้อหาที่เป็นสาระประโยชน์เรื่องการซื้อขายของออนไลน์, สร้างแฟนเพจ หาเนื้อหาที่เกี่ยวกับงานประดิษฐ์ DIY, เขียนบล็อคสอนการทำอาหาร, เขียนบล็อคเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการโปรโมทสินค้า และอื่นๆ อีกที่จะตามมา ภายในเนื้อหาที่แชร์ออกไปจะถูกสอดแทรกชื่อเว็บฯ และชื่อเรียก "แม่ค้าอ้อม" เพื่อให้ทุกคนคุ้นเคยกับ www.asiastreetfashion.com และ "แม่ค้าอ้อม" 

ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือในแบรนด์ และชื่อคนขาย รวมถึงสินค้าบริการออกไปในทางอ้อม ในระยะยาวถือว่าการโปรโมทแบบนี้ไดัผลมากๆ

การโปรโมทแบบที่สอง ที่อ้อมทำอยู่อ้อมไม่ได้ใช้เงินในการสร้างเนื้อหาเลย แต่กลับเป็นสิ่งที่อ้อมทำอยู่เป็นประจำทุกๆ วัน เพียงแค่อ้อมนำมาเป็นเนื้อหา ทำเป็นบทความไว้ในบล็อค เพื่อเป็นการโปรโมทแบบสร้างสภาพแวดล้อมให้ต่อเนื่องไปถึงงานขาย หรืองานบริการของอ้อมเอง

ที่บอกว่าไม่ได้ใช้เงินเลยเพราะ อ้อมไม่ได้ลงทุนไปกับเนื้อหาเหล่านี้แบบโดยตรง อ้อมมองว่าวันๆ นึง คอมฯ อ้อมต้องเปิด ข้าวอ้อมต้องกิน น้ำอ้อมต้องใช้อยู่แล้ว ในระหว่างที่เครื่องมือโพสประกาศทำงานของเขา อ้อมก็มาสร้างเนื้อหาเหล่านี้ และสร้างเนื้อหาอื่นๆ เอาไว้ ทำให้สิ่งที่เรานั่งทำอยู่ดูเหมือนว่าจะไม่มีต้นทุนในการทำงานเลย 

เพราะงานหลักคือ การโปรโมทสินค้าเข้าเว็บฯ ประกาศ และกลุ่มเฟสบุ๊คก็ดำเนินไปตามปกติด้วยเครื่องมือที่มี โดยมีต้นทุนเรื่องการดำเนินชีวิตเป็นประจำทุกวัน ในเวลาเดียวกันนั้น อ้อมก็ยังได้สรรหาเนื้อหา และสาระประโยชน์ความรู้อื่นๆ มาแชร์ มาโพสเพื่อสร้างบรรยากาศให้ร้านค้าออนไลน์เราไม่ได้เป็นเพียงร้านค้าที่ขายสินค้าเท่านั้น 

แต่ยังเป็นร้านค้าที่แบ่งปันสาระประโยชน์ สาระความรู้ในหลายๆ เรื่องที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งที่ได้รับคือ ความน่าเชื่อถือของร้าน และชื่อแม่ค้า การกระจายสินค้าบริการไปในโลกของ Social และแบบปากต่อปาก

มาถึงตอนนี้พอมองภาพออกกันหรือยังคะ อ้อมเชื่อว่าทุกๆ คนสามารถทำแบบนี้ได้เช่นกัน เพราะแต่ละคนเจอ และพบประสบกาณ์ที่ต่างกันออกไปในแต่ละวัน รวมถึงมุมมองในแง่มุมต่างๆ ก็มีไม่เหมือนกัน การนำสิ่งที่เรามีอยู่มาสร้างให้เป็นรูปร่าง มาสร้างให้เกิดประโยชน์ต่อคนที่เข้ามาอ่าน เข้ามาดู ถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่เราสามารถโปรโมทสินค้าบริการเราได้อีกทางนึง และเป็นการทำงานแบบหวังผลระยะยาวอีกด้วย

ปัจจุบันบนโลก Social มีหลายๆ ท่านที่สามารถนำสิ่งที่เราได้ทำเป็นประจำทุกวันมาแชร์ และแบ่งปันประสบการณ์ และมีเสียงตอบรับที่ดี ทำให้การต่อยอดงายขายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทุกๆ อย่างที่อยู่รอบๆ ตัวเราสามารถนำมาสร้างเป็นเนื้อหาได้หมด ถ้าเรามองว่าสิ่งนี้คือ ประโยชน์สามารถแชร์ และแบ่งปันได้ หยิบมือถือขึ้นมาพิมพ์ หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเอาไว้ และสร้างเป็นเนื้อหาของเราเอง ไม่แน่บางคนอาจจะพบสินค้าที่ตนเองอาจจะมองข้ามไปในสิ่งที่เรากำลังทำๆ อยู่ก็ได้


แล้วโปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?

โปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?
โปรโมทผ่านเฟสบุ๊คกลุ่มได้ผลจริงเหรอ?

อีกเรื่องที่หลายๆ คนมีคำถาม และสงสัยกันว่าได้ผลจริงๆ เหรอ นั่นคือ การโปรโมทผ่านกลุ่มเฟสบุ๊ค 

ต้องเข้าใจว่ามุมมองแต่ละคนมีความแต่งต่างกัน 
บ้างก็มองว่า กลุ่มเฟสบุ๊คจริงๆ แล้วก็มีแต่แม่ค้า-พ่อขายออนไลน์ ไปรวมกลุ่มแล้วโปรโมทสินค้าให้กันดู คงมียอดซื้อเข้ามาไม่มาก 

บ้างก็มองว่า อย่างน้อยก็เป็นช่องทางในการกระจายสินค้า เพราะกลุ่มเฟสบุ๊คบางกลุ่มมีสมาชิกในกลุ่มหลักหมื่นคน หลายๆ กลุ่มรวมกันมีสมาชิกเป็นแสน หากเปิดร้านใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการโปรโมทกระจายสินค้า และบริการของเรา

แล้วมุมมองความคิดแบบไหนถูกล่ะ อ้อมคงไปฟันธงให้ไม่ได้ แต่อ้อมจะแนะนำเรื่องการโปรโมทให้ได้ผลตอบรับดีจากกลุ่มเฟสบุ้ค นั่นคือ 
การแชร์สาระประโยชน์ และโปรโมชั่นผ่านช่องทางของกลุ่มที่เขามีให้เรา อาจจะมีการโปรโมทขายสินค้าตรงๆ บ้าง แต่อย่าเน้นมาก เพราะอย่างที่บอก ส่วนใหญ่กลุ่มบนเฟสบุ๊คก็คือ เหล่าพ่อค้าแม่ขายสินค้าออนไลน์เข้าไปรวมตัวกัน 

ที่อ้อมทำอยู่คือ เอาเนื้อหา บทความ สาระประโยชน์ ชิ้นงาน DIY ที่อ้อมทำอยู่เป็นประจำเข้าไปแชร์ในกลุ่มเฟสบุ๊ค ผ่านเครื่องมือที่อ้อมมี สอดแทรกลิงค์ URL ร้านค้าเข้าไปด้วย หรือแทรก URL เนื้อหานั้นเข้าไป และนำลิงค์ URL ร้านค้าของอ้อมไปแทรกไว้ที่เนื้อหาปลายทาง พอมีคนสนใจในเนื้อหา เขาก็จะกดเข้ามาที่ลิงค์ ลูกค้าได้สาระประโยชน์ เราได้กระจายลิงค์ร้านค้าออกไปถือเป็นการทำงานที่ต้องบอกว่า win/win ทั้งแม่ค้า และลูกค้า 

และเท่าที่อ้อมทดสอบทำมา ถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะแฟนเพจอ้อมมีการกด LIKE เพิ่มขึ้นแม้จะไม่ใช่ยอด LIKE ที่เห็นเป็นตัวเลขที่เยอะๆ เป็นหลัก 10,20 หรือมากกว่านั้น แต่เป็นยอด LIKE ที่มีมาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ แฟนเพจ และทุกๆ วัน โดยที่อ้อมไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ LIKE แต่อย่างใด 

มองในแง่ของกระบวนการทำงาน และเสียงตอบรับ อ้อมถือว่าคุ้มมากๆ เพราะอ้อมได้กระจายบทความ เทคนิค สาระประโยชน์ที่อ้อมทำขึ้น แถมยังได้แนบลิงค์ร้านค้าโปรโมทร้านค้าของอ้อมไปในตัว และที่สำคัญอ้อมไม่ได้ใช้แรงมาก เพราะมีเครื่องมือช่วยทำให้ปริมาณในการโปรโมทได้เป็นจำนวนเยอะๆ โดยที่อ้อมไม่ได้มานั่งทำที่ละอย่าง เครื่องมือที่ว่าอ้อมแชร์ไว้ในแล้วบทความก่อนหน้า พร้อมอธิบายวิธีการทำขึ้นมาด้วย สามารถเข้าไปศึกษา หรือลองทำกันดูได้ค่ะ 

แต่สำหรับใครที่ไม่คล่อง เอาไว้อ้อมจะทำบริการเสริมไว้ให้ใช้งานกันแต่รอกันนิดนึงนะคะ ช่วงที่อ้อมกำลังเขียนบทความนี้อ้อมใกล้คลอดด้วย อาจจะต้องวางแผนเยอะหน่อยจ้า แต่ก็ไม่ต้องกังวล หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามอะไร ปรึกษาอะไร ถามกันเข้ามาได้เลย ทั้งทาง LINE และเมลล์ หรือ คอมเม้นไว้ อ้อมตอบแน่นอนค่ะไม่ต้องห่วง และไม่ต้องกังวล 
แต่นิดนึงขอสงวนเรื่องการโทรฯ เข้ามาปรึกษานะคะ เพราะอ้อมเอาไว้รับสายลูกค้าจ้า ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับบทความนี้ จะเห็นว่า นอกจากสาระประโยชน์เกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออไลน์ที่ได้จากเนื้อหาแล้ว อ้อมก็ยังสอดแทรกเรื่องสินค้าบริการเข้าไปด้วย เพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างการทำงาน และการทำสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยเพื่อการต่อยอดเรื่องการขายสินค้า 

อย่าพึ่งท้อกันนะคะ เพราะอ้อมเองก็ไม่ได้เริ่มแล้วมีเหมือนทุกวันนี้ แต่อ้อมเริ่มและค่อยๆ ก้าวไปทีละขั้น สิ่งที่อ้อมสร้างขึ้น และแชร์ออกไปทุกวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่อ้อมเตรียมตัว และเตรียมพร้อมเอาไว้ แต่เป็นสิ่งที่อ้อมทำทุกวัน ทำทีละนิด ไม่เคยทิ้ง แม้จะมีท้อบ้าง พักบ้าง ก็ไม่คิดจะเลิกทำ เพราะมองออกว่าสิ่งนี้คือ 
สิ่งที่เราทำได้ และสามารถแชร์ออกไปได้ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ มีแรงใจลุกขึ้นสู้ และเดินต่อไปอย่าหยุดนะคะ อ้อมเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนที่มีความฝันจ้า  บทความนี้ไปก่อนแล้ว ไว้เจอกันครั้งหน้านะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะที่ติดตามกัน

เรียบเรียง และเขียนขึ้นโดย แม่ค้าอ้อม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?