คำถามคาใจซื้อ-ขายของออนไลน์จากเพื่อนๆ ขอแชร์ต่อจ้า

มีคำถามจากเพื่อนๆ กับสิ่งที่คาใจซื้อ-ขายของออนไลน์ : ไม่มีเงินทุนเลยค่ะแบบนี้เราต้องสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าทุกร้านเลยหรอค่ะ เพราะแต่ละร้านราคาแต่งต่างกันค่ะ  คุณภาพสินค้าก็ไม่ทราบทำยังไงดี แต่ละร้านเหมือนกันไหม แล้วจะมาบวกเพิ่มราคาขายยังไงค่ะ เพราะร้านที่เราเป็นตัวแทนจำหน่าย  ส่งสินค้าราคาหน้าเว็บฯให้เรา ซึ่งสินค้าบางตัวมีราคาสูงอยู่แล้วค่ะ เพราะลูกค้าบางท่านชอบของราคาเบาๆ และก็คุณภาพดี และส่วนใหญ่ก็กลัวการสั่งซื้อทางเว็บฯ เพราะกลัวได้ของไม่เหมือนภาพค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะ  เนื้อหาในคำถามอ้อมได้ดัดแปลงนิดหน่อย และแยกสีเอาไว้เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นนะคะ
คำถามคาใจซื้อ-ขายของออนไลน์จากเพื่อนๆ ขอแชร์ต่อจ้า
คำถามคาใจซื้อ-ขายของออนไลน์จากเพื่อนๆ ขอแชร์ต่อจ้า 
สามารถดูคำตอบกันด้านล่างนี้เลยจ้า

คำถามคาใจซื้อ-ขายของออนไลน์จากเพื่อนๆ ขอแชร์ต่อจ้า 

ไม่มีเงินทุนเลยค่ะแบบนี้เราต้องสมัครเป็นตัวแทนของสินค้าทุกร้านเลยหรอค่ะ

คงไม่ทุกร้านค่ะ เอาเท่าที่เราไหว เต็มที่เลยคือ 5 ร้านเท่านี้ก็ทำไม่ทันแล้ว แต่ถ้ามากกว่านั้น เราก็จะได้เปรียบเรื่องความหลากหลายของสินค้าจ้า


แต่ละร้านราคาแต่งต่างกันค่ะ คุณภาพสินค้าก็ไม่ทราบทำยังไงดี แต่ละร้านเหมือนกันไหม

เรื่องคุณภาพสินค้า อันนี้อ้อมคงการันตีแต่ละร้านไม่ได้จริงๆ แต่ถ้าให้ สังเกตุง่ายๆ เลยคือ ถ้าร้านบอกว่าเป็นสินค้านำเข้าให้ดูเรื่องราคา ถ้าต่ำกว่า 300 บาท ถือว่าสินค้าทั่วไป หาซื้อได้ในราคา 250 บาทหรือต่ำกว่านั้นก็มีเป็นบางรร้าน  แต่ถ้าราคามากกว่า 400 ขึ้นไปคุณภาพก็จะดีขึ้นมาหน่อย มากกว่า 500 คุณภาพใช้ได้ 700 ขึ้นไปคุณภาพดี แต่ก็วัดไม่ได้ทั้งหมด เพราะดวงดีอาจไปเจอร้านหัวหมอเอาสินค้ารูปสวยมาอัพราคาก็มี  แต่แต่ตอนนี้จะน้อยมากแล้ว เพราะอยู่ไม่ยืด ลูกค้าซื้อของกันเป็น ดูของเก่งมากขึ้นไม่เหมือนแต่ก่อนร้านค้าน้อยตัวเลือกไม่ค่อยเยอะขายสินค้าคุณภาพไม่ดีแบบนั้นกันได้ 

และที่สำคัญให้ดูที่เสียงตอบรับของแต่ละร้านที่เราไปเป็นตัวแทนจำหน่ายได้เลยจากเว็บฯบอร์ด แฟนเพจ ถ้ามีผิดปกติ 2-3  ครั้งขึ้นไป ถือว่าไม่โอแล้วค่ะ แต่ถ้าบอกว่าสินค้าผลิตเองในไทย อันนี้คงต้องลองสั่งมาดูค่ะว่า คุณภาพ เนื้อผ้า การตัดเย็บโอเคไหม


แล้วจะมาบวกเพิ่มราคาขายยังไงค่ะ เพราะร้านที่เราเป็นตัวแทนขาย ส่งสินค้าราคาหน้าเว็บฯให้เราซึ่งสิ้นค้าบางตัวมีราคาสูงอยู่แล้วค่ะ ลูกค้าบางท่านชอบของราคาเบาๆ และก็คุณภาพดี

การบวกราคาของสินค้าสำหรับตัวแทนจำหน่าย ตามตรงเลยคือ ขึ้นอยู่กับเรา เอาว่าไม่ขาดทุนสำหรับเราก็พอจ้า เป็นไปได้อย่าบวกสูงกว่าร้านที่เราไปเป็นตัวแทนจำหน่ายมากนัก ส่วนถ้าจะคิดแบบหลักการคิดคำนวณเรื่องราคาสินค้าที่เหมาะสม ขอหยอดนิดนึง อันนี้อยู่ในอีบุ๊คที่อ้อมแนะนำก็มีค่ะ แต่ส่วนใหญ่แม่ค้า พ่อค้าจะคิดตามใจฉันเอาว่าไม่ขาดทุน ขายมีกำไรประมาณนั้นค่ะ

ส่วนเรื่องที่ลูกค้าชอบสินค้าราคาเบาๆ และคุณภาพ อันนี้คงต้องทำใจ ต้องบอกว่าทุกคนชอบของถูกแต่ดี แต่ความจริงแล้วทำได้น้อยมากที่จะหาของแบบนั้น สิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อดึงความสนใจเรื่องราคา คือโปรโมชั่นของแถม ส่วนลด และอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้ามีรายละเอียดมากขึ้นสำหรับการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของเรา

เรื่องของราคาสำหรับตัวแทนจำหน่าย แต่ล่ะร้านมีความแตกต่างเรื่องเงื่อนไขการเป็นตัวแทนจำหน่ายค่ะ เราต้องมองที่เป้าหมายการขายสินค้าของเราว่า เราต้องการสินค้าราคาประมาณเท่าไหร่มาลงที่ร้าน แล้วก็ค่อยมองหาร้านที่เราจะเป็นตัวแทนจำหน่ายจ้า  

อ้อมไม่แนะนำให้เอาสินค้าที่มีความแตกต่างเรื่องราคามาลงที่ร้านแบบคละกัน ควรมีการแยกร้าน แยกหมวกหมู่ หรือแยกเพจออกไป ร้านนี้ขายของราคาประมาณนี้  อีกร้านขายของราคาที่สูงกว่า  และสินค้าคุณภาพดีกว่า ประมาณนี้ค่ะ 

เพราะลูกค้าจะได้ไม่สับสนเวลาซื้อของที่ร้านเรา และเพิ่มความเชื่อมั่นให้ร้านเราด้วย  อีกอย่างถ้าราคาของสินค้าเราไม่ต่างกันมากลูกค้าส่วนหนึ่งเขาจะเดาเรื่องคุณภาพสินค้าออกค่ะ ถ้าสินค้าคละราคากัน ลูกค้าจะสับสนได้  

เรื่องการบวกราคา ก็ต้องดูที่เงื่อนไขการเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่ละร้านจ้า ว่าเขาให้สิทธิ์ของตัวแทนจำหน่ายแบบไหนบ้าง อย่างสมมติร้านอ้อม ยกตัวอย่างนะคะ ของอ้อมเองถ้าเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ลดจากหน้าร้านไปเลย 100 บาท เป็นต้น  
แต่บางร้านอาจจะคิดเป็นจำนวนสินค้าที่ขายได้ในแต่ละเดือน ถ้าเดือนนี้ขายได้เยอะราคาต้นทุนก็จะถูกลง เป็นต้น เราก็เอามาบวกเพิ่มเอาเองเลย 

ถ้าร้านไหนส่งสินค้าราคาหน้าร้านให้เลย อันนี้ระยะยาวเราจะลำบากหน่อย เพราะฐานลูกค้าเราจะอยู่ไม่ยืดกับเรา แต่ถ้าเรามองระยะสั้นหาประสบการณ์สักหน่อย ขอให้มีสินค้าพอ  เหตุผลนี้ถือว่ารับได้ ให้ดูที่ราคาสินค้าเลยว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้ไหมถ้ารับได้ก็ลุยเลยค่ะ ขอให้มีสินค้าเก็บประสบการณ์แล้วค่อยๆ พัฒนาตัวเอง


และส่วนใหญ่ก็กลัวการสั่งซื้อทางเว็ป เพราะกลัวได้ของไม่เหมือนภาพค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะ


อันนี้ต้องใช้เวลาค่ะ คงจะไปเร่งรัดไม่ได้ เพราะมันเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของร้านเรา 
สิ่งสำคัญคือ เราเองที่ต้องจริงใจกับการทำการค้าขายออนไลน์ 

อ้อมขอเปรียบแบบนี้ค่ะ ไม่รู้จะเห็นภาพไหม --->> โดยเฉพาะช่วงนี้ ถือเป็นช่วงที่ธุรกิจค้าขายออนไลน์กำลังวิ่งอยู่เลย  ไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่กำลังเดินเตาะแตะเหมือนช่วง 5-10 ปีที่แล้วนะคะ ตอนนี้กำลังวิ่ง และก็มีหลายๆ คนอยากมาวิ่งด้วย ร้านไหนที่อยู่มาแต่แรกก็จะมีประสบการณ์กับสถานการณ์หลายอย่าง 
ร้านที่พึ่งเกิดและก่อตั้งบางร้านขอวิ่งเลยไม่ยอมเดินแบบค่อยเป็นค่อยไปเก็บประสบการณ์ก่อน ส่วนใหญ่ข่าว และชื่อเสียงของงานค้าขายออนไลน์ที่เสียๆ เห็นเป็นข่าวทกวันนี้ จะมาจากความใจร้อน และคิดว่าทำหรือวิ่งง่ายๆ ทำให้พลาดกัน ผลเสียตกอยู่ที่ร้านนั้นๆ และลูกค้า พอหลายร้านเข้า ก็ส่งผลทำให้การค้าขายสินค้าออนไลน์ตอนนี้ ความน่าเชื่อถือลดลง

ถ้าเป็นร้านเปิดใหม่ ต้องอาศัยการโปรโมท ทั้งแบบฟรี และเสียเงินสักระยะ เพื่อเรียกความน่าเชื่อถือของร้าน  ถ้าไม่มีทุนก็ต้องขยันโปรโมทแบบฟรีๆ ค่ะ โปรโมทเยอะๆ แรกๆ อย่าเน้นที่การขาย ให้เน้นที่การสร้างกระแสให้เพจ หรือเว็บฯ โพสสิ่งที่เป็นประโยชน์ ภาพน่ารักๆ ขยันแชร์ บนโลก Social บ่อยๆ โพสประกาศขายสินค้าทุกวันๆ จะช่วยได้ค่ะ และอีกอย่างควรมีการแจ้งเรื่องคุณภาพสินค้าไว้ที่หน้าเว็บ หรือคุยกับลูกค้าโดยตรงเลยว่าราคานี้คุณภาพแบบไหน  ถ้าอยากได้คุณภาพดีไปอีกเพจ หรืออีกหมวดหมู่นึงอะไรประมาณนี้เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้จ้า

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับคำแนะนำ จริงๆ มีหลากหลายคำถามมากที่อ้อมอยากแชร์ แต่ก็ไม่ได้เก็บรวบรวมเอาไว้ ต้องขออภัย ถ้าคำถามไหนอ้อมมองว่ามีประโยชน์และมีเนื้อหามากพอที่จะนำมาแชร์ต่อได้ อ้อมก็จะคัดลอกจากเมลล์มาโพสให้ทราบกัน ถือเป็นการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เก็บและศึกษากันจ้า ยังไงถ้าถูกใจหรือเห็นว่ามีประโยชน์กับคนใกล้เคียงก็อย่าลืมแชร์ และบอกต่อกันนะคะ ไว้เจอกันครั้งหน้าจ้า ขอบคุณมากๆ ค่ะ

คำถามคาใจซื้อ-ขายของออนไลน์จากเพื่อนๆ ขอแชร์ต่อจ้า 

บทความนี้เรียบเรียงโดย แม่ค้าอ้อม คำถามจากเพื่อนๆ ไม่ขอเอ่ยนามจ้า สามารถดูบทความอื่นที่มีประโยชน์ได้จ้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?