ขั้นตอนการทำงานสำหรับแม่ค้า-พ่อขายมือใหม่ที่อยากรู้ เทคนิคการหาร้านไหนรับตัวแทนจำหน่าย

สำหรับมือใหม่ที่อยากรู้ขั้นตอนการทำงานตั้งแต่เริ่มแรกของการเป็น แม่ค้า-พ่อขาย ตัวแทนจำหน่าย อ่านเนื้อหาในบล็อคแล้วยังคลุมเครือ ลองเขามาบทความนี้จะได้รับรู้ขั้นตอนการทำงานของแม่ค้ามือใหม่ว่าควรทำยังไง เดินหน้าแบบไหน เริ่มจากไหนก่อน-หลัง เป็นขั้นตอนที่อ้อมเรียบเรียงมาให้(แต่ละท่านไม่เหมือนกันนะคะ) แต่การปฏิบัติอาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยอันนั้นค่อยไปเรียนรู้ระหว่างการทำงานได้จ้า
ขั้นตอนการทำงานสำหรับแม่ค้า-พ่อขายมือใหม่ที่อยากรู้ เทคนิคการหาร้านไหนรับตัวแทนจำหน่าย
ขั้นตอนการทำงานสำหรับแม่ค้า-พ่อขายมือใหม่ที่อยากรู้ เทคนิคการหาร้านไหนรับตัวแทนจำหน่าย
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าตัวแทนจำหน่ายกับขายส่งดูจะคล้ายๆ กันแต่ไม่เหมือนกันนะคะ ขายส่งคือเราต้องไปซื้อของจากเขามาจำนวนนึงถึงจะได้ราคาส่วนลด แต่ตัวแทนจำหน่ายคือเราไปนำรูปสินค้ามาโปรโมทก่อนได้ เมื่อได้ออเดอร์แล้วค่อยส่งออเดอร์ไปให้ทางร้านที่รับตัวแทนเพื่อให้เขาสงของให้หรือเรียกอีกอย่างว่า Dropship นั้นเอง (ผิดถูกแนะนำเข้ามาได้จ้า) ขั้นตอนจะเป็นยังไงนั้นไปติดตามกันได้เลยค่ะ 

- สิ่งแรกเลยคือ เราต้องมีอินเตอร์เน็ตภายในบ้าน จะสะดวกที่สุดค่ะ จะใช้ 3G ต่อก็ได้สะดวกดีของ true 

- ใช้ GOOGLE ในการสืบค้นหาข้อมูลร้านที่ขายสินค้าออนไลน์ ที่เราอยากขาย เช่นอย่างอ้อมขายเสื้อผ้า อ้อมก็จะค้นหาคำว่า "รับตัวแทจำหน่าย เสื้อผ้า" แบบนี้ สังเกตนะคะ อ้อมเว้นวรรค แล้วตามด้วย "เสื้อผ้า" นั่นหมายความว่าอ้อมต้องการร้านที่รับตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าค่ะ  หาไปเรื่อยๆ อ่านเยอะๆ เกี่ยวกับเงื่อนไขที่เขาระบุไว้ เพราะแต่ละร้านไม่เหมือนกันค่ะ อย่างร้านอ้อมก็เข้าไปอ่านได้ในนี้เลย http://goo.gl/yNbN3A

ขั้นตอนการทำงานสำหรับแม่ค้า-พ่อขายมือใหม่ที่อยากรู้ เทคนิคการหาร้านไหนรับตัวแทนจำหน่าย


- พยายามเก็บรวบรวมเว็บที่รับตัวแทนจำหน่ายให้ได้สัก 5-10 ร้านค้าส่ง แล้วเรามาคัดเลือกแต่ละร้านอีกที ดูสินค้า ราคา ส่วนลดให้ดี จดรายละเอียดเอาไว้ในสมุดบันทึก คัดให้ได้สัก 4-5 เว็บก็พอค่ะ เลือกเอาที่ถูกใจเรา

- หลังจากนั้นก็โทรหาแต่ละร้านหรือส่งเมลล์สมัครตัวแทนจำหน่ายแต่ละร้านที่เราคัดสรรรายการเอาไว้  สมัครจนครบ ก็ให้เราสร้างโฟลเดอร์เก็บงานไว้ แยกแต่ละร้าน ให้เราเข้าไปคัดลอกรูปภาพ เนื้อหาสินค้าแต่ละร้านมามาเก็บไว้ก่อน เอาสินค้าที่เราอยากขายมาเก็บแยกไฟล์ ระบุราคา รหัสสินค้าให้ดี แบบให้รู้เลยว่าสินค้าตัวนี้ ชิ้นนี้ ของร้านไหน กันเวลาลูกค้าสั่งของมาเราอาจจะ งง กับสินค้าว่าเราเอามาจากร้านไหน

- หลังจากเก็บบันทึกรูปภาพ ข้อมูลทั้งหมดแล้ว ให้เราหาแหล่งในการเปิดร้าน สำหรับปล่อยสินค้า ถ้าพอมีทุนสัก 5,000-6,000 บาท ให้เราไปเปิดร้านที่วีเลิฟช้อปปิ้ง หรือเว็บที่เขาเปิดให้เราเช่าร้านค้า เช่น เทพช้อบ, ตลาดดอทคอม เป็นต้น (จริงๆ เขามีแพคเกจที่ถูกกว่าลองเข้าไปศึกษาดูค่ะ ดูให้ระเอียดถี่ถ้วนเลยนะคะ) ถ้าอยากขายแต่ไม่มีทุนมาก ให้เราเริ่มที่การสร้างแฟนเพจเฟสบุ๊ค ถ้าใจร้อนอยากได้ออเดอร์ไวๆ อาจจะต้องอาศัยการโฆษณาหน่อย เสียไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน เราจ้างแค่เดือนเดียวก็พอ แค่เริ่มต้น หลังจากนั้นก็ขยันโพสสินค้า ที่เราเก็บรูปเอาไว้ และโพสองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการขายสินค้า เช่น คำกลอนบอกรัก, เครื่องประดับเก๋ๆ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ลองเข้าไปแฟนเพจอ้อมแล้วย้อนไปช่วงต้นๆ เลยค่ะ อ้อมจะโพสแต่เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกับการขายสินค้าเพื่อเรียก Like จากลูกค้า ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ขายได้เองค่ะ ให้ดีเรายอมเสียค่าโฆษณา สัก 3 เดือน ครั้งละไม่เกิน 300 บาท ก็จะเห็นผลเร็วค่ะ ถ้ายังไม่รีบขอสร้างฐานให้มั่นคง อ้อมได้แนะนำวิธีการแบบไม่เสียเงินสำหรับการเพิ่มยอด Like ไว้ในบล็อคแล้วค่ะ ลิงค์อยู่ด้านล่างเลยจ้า

- สิ่งที่เราต้องทำระหว่างรอออเดอร์แรกคือ หมั่นเข้าไปเช็ตสินค้าที่หน้าเว็บของต้นสังกัดเราทุกเว็บที่เราเอาสินค้ามาลง ว่าสินค้าที่เราดึงมาหมดไปหรือยัง(การเช็คสต๊อค) ขั้นตอนนี้จะเหนื่อยนิดนึง แต่ก็เป็นการเก็บประสบการณ์ ถ้าของหมดเราก็มาแก้ไขในหน้าเว็บฯเรา พร้อมกันนั้นก็หมั่นหาเนื้อหาที่เกี่ยวกับสินค้ามาฌพสในหน้าเพจ สลับกับเนื้อหาที่อาจจะเกี่ยวกับสินค้าหรือ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ มาโพสที่หน้าเพจเพื่อเรียก Like

- หลังจากได้ออเดอร์แรก ให้เราจดบันทึกว่ามีลูกค้าสนใจสินค้าตัวนี้ในไฟล์ Excel เพื่อที่เราจะได้ทราบเป็นสถิติ และเข้าไปเช็คสินค้าที่หน้าเว็บต้นสังกัดว่าของมีพร้อมส่งไหม ถ้ามีพร้อมส่งให้เรากดสั่งซื้อที่หน้าเว็บฯต้นสังกัดไว้ก่อน บางเว็บเขาก็จะให้เราวงเล็บว่าจองสินค้า ให้ต้นสังกัดทราบว่าเราเป็นตัวแทนจำหน่าย และเพื่อที่เราจะได้แน่ใจว่ามีสินค้า และแจ้งให้ลูกค้าเราทราบว่าสินค้ามีพร้อมส่ง  ให้ลูกค้าโอนเงินเข้ามาได้เลย ส่วนใหญ่เว็บต้นสังกัดเขาจะให้ล็อคสินค้าไว้ให้ 24 ชม.เป็นอย่างน้อยแต่เขาจะให้สิทธิคนที่โอนเงินเข้ามาก่อนนะคะ บางเว็บก็ให้ชัวร์จริงๆ แล้วค่อยจองสินค้า อ่านเงื่อนไขเว็บเขาดีๆ นะคะ เราจะได้ไม่เสียโอกาส

- หลังจากลูกค้าโอนเงินเข้ามาแล้วให้เราเตรียมชื่อที่อยู่ผู้ส่ง-ชื่อที่อยู่ของลูกค้า(ผู้รับ) แล้วส่งรายละเอียดไปให้เว็บต้นสังกัดพร้อมกับโอนเงินราคาสินค้า+ค่าส่งที่หักกำไรต้นทุนของเราแล้วไปให้ต้นสังกัด หลังจากนั้นแจ้งการโอนเงินและก็เป็นหน้าที่ของต้นสังกัดจะส่งสินค้าไปให้ลูกค้าเราในนามร้านเรา  รอรับเลขพัสดุแล้วค่อยแจ้งให้ลูกค้าเราทราบอีกที เป็นอันจบขั้นตอนค่ะ ที่เหลือแค่รอลูกค้ารับของเท่านั้น  

- กรณีมีสินค้าอยู่กับตัวเอง เราอาจจะต้องดำเนินการห่อสินค้า โดยวัสดุการห่อก็จะมี กล่องพัสดุ หรือซองพัสดุ(ซองน้ำตาล), เทปกาว, เครื่องปริ้นที่อยู่ลูกค้า หรือจะเขียนเองก็ได้ค่ะ, ถ้าเราคิดค่าส่งตามจริง เราอาจจะต้องมีเครื่องชั่งสินค้าแล้วเอาน้ำหนักไปคำนวณที่หน้าเว็บฯไปรษณีย์ไทย www.thailandpost.com/rate.php แล้วเราจะทราบค่าส่งสินค้าเพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบค่ะ หลังจากนั้นเราก็ต้องเดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์ไทยใกล้บ้าน เน้นว่าอย่าเอาของเอกชนะนะคะ เดี๋ยวเข้าเนื้อ ส่งของไปให้ลูกค้าเป็นอันจบขั้นตอนจ้า เหลือแต่นำเลขพัสดุมาแจ้งให้ลูกค้าทราบที่เว็บบอร์ดเท่านั้น

เป็นไงบ้างคะดูเหมือนจะเยอะมากๆ แต่ทำจริงๆ ทำเรื่อยๆ เดี๋ยวจะรู้เทคนิค และวิธีการขั้นตอนที่ถูกต้องค่ะ และประสบการณ์ที่เราพยายามจะนำทางเราไปอีกขั้นนึงจากที่เป็นเพียงตัวแทนจำหน่าย อาจกลายเป็นผู้นำเข้าสินค้าเองในไม่ช้า ขึ้นอยู่กับเราว่าพยายามมากน้อยแค่ไหนนะคะ อันนี้อ้อมเอาใจช่วยทุกๆ คนเลยจริงๆ  ส่วนรายละเอียดเนื้อหาส่วนอื่นๆ ติดตามได้ตามลิงค์ด้านล่างจ้า

ถ้าใครอยากเป็นตัวแทนจำหน่ายร้านอ้อมแบบมือใหม่อยากเก็บประสบการณ์ก็ตามนี้เลยจ้า   http://goo.gl/yNbN3A

ถ้าต้องการคำแนะนำวิธีการทำการตลาด การขายผ่าน Facebook และอุปสรรคที่จะเจอทางแก้ไข ตามลิงค์ด้านล่างทั้งหมดเลยค่ะ

อยากขายของออนไลน์ทำไง เคล็ดลับ-แนวทาง-บอกเล่าให้เห็นภาพจากประสบการณ์จริง

อยากขายของออนไลน์แต่ไม่เก่งเรื่องเทคนิคจะเปิดร้านยังไง มีคำตอบ

แฟนเพจเฟสบุ๊คไม่มีคนกด like เลยทำไง?

ขั้นตอน-วิธีการซื้อแบนเนอร์ FACEBOOK เพิ่มยอดแฟนเพจให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

วัดใจมือใหม่ขายของ ปัญหาที่จะเจอ เลิกขายหรือทำต่อ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?