คำถามจากเพื่อนๆ เรื่อง การรับพรีออเดอร์จากเว็บเตาเบ๋า

สวัสดีจ้าเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่ต้องการเรียนรู้การขายเสื้อผ้าทางเน็ต และอยากแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้อ้อมขอนำคำถามจากเพื่อนมาแชร์ให้ฟังในบล็อคนี้ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับกรณีศึกษา และสำหรับท่านใดที่ยังสงสัยในบางกรณีของการเป็นพ่อค้าแม่ขายที่อยากรับสั่งของแบบพรีออเดอร์  ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า จริงๆ คำถามมีมาอยู่เรื่อยๆ แต่อ้อมไม่ได้เอามาแชร์ให้ได้ทราบ แต่หลังจากนี้หากมีคำถามเข้ามาอีก อ้อมจะพยายามนำมาแชร์เพื่อให้หลายๆ คนได้เข้ามาศึกษา และเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ สำหรับการเริ่มต้นการายของออนไลน์เป็นพ่อค้าแม่ขายกันจ้า
คำถามจากเพื่อนๆ เรื่อง การรับพรีออเดอร์จากเว็บเตาเบ๋า
คำถามจากเพื่อนๆ เรื่อง การรับพรีออเดอร์จากเว็บเตาเบ๋า

คำถามจากเพื่อนๆ เรื่อง การรับพรีออเดอร์จากเว็บเตาเบ๋า


1. การสั่งของเราต้องรับออเดอร์ และรับเงินจากลูกค้าก่อน ค่อยสั่งของจากเว็บฯต่างประเทศใช่หรือไหม?

ตอบ: ถูกต้องจ้า, กรณีการรับออเดอร์แบบพรีออเดอร์ เราควรสื่อสารกับลูกค้าให้ชัดเจนว่าเราจะรับออเดอร์จากวันไหน ถึงวันไหน ปิดรอบเวลาเท่าไหร่ แล้วเราก็เอายอดเงินการสั่งซื้อทั้งหมดไปสั่งของจากเว็บ Taobao อีกทีจ้า ถ้าเราสั่งเองเราควรพิจารณาเรื่องการขนส่งจากเมืองจีนมาไทยให้ดีๆ เพราะส่วนใหญ่ที่นิยมกันจะมาทางเรือเพราะ ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า แต่จะใช้เวลาเยอะ โดยรวมน่าจะใช้เวลา 20-25 วันกว่าของจะมาถึงเราค่ะ แต่แนะนำว่าถ้าเริ่มใหม่ๆ อาจจะต้องหาคนที่เขานำเข้าอยู่แล้ว  ซึ่งเราสามารถฝากออเดอร์ส่วนนี้กับเข้าเพื่อสั่งซื้อได้ด้วย ลองหาใน Google ก็ได้ค่ะมีเยอะเลย เหตุผลเพราะเพื่อเก็บประสบการณ์ให้มากๆ แล้วค่อยๆ ขยับขยายไปจะดีกว่าค่ะ  หรือไม่ถ้ามีเวลาหน่อยแนะนำให้ไปที่โณงเกลือค่ะ จะมีสินค้ากระเป๋าเหมือนกันคุณภาพเราจับต้องได้เลือกได้ สามารถนำมาเป็นสต๊อคของเราเองได้ค่ะ


2. แล้วเว็บฯอย่าง Taobao ไม่มีตัวแทนจำหน่ายอีกทีเหรอ หรือสามารถสั่งตรงได้เลย?  แต่หากถ้าสั่งสินค้าก็ต้องมาถึงเราก่อน และเราก็ต้องส่งสินค้าให้ลูกค้าในภายหลังใช่ไหม? จะทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และอาจทำให้ความพึงพอใจในการซื้อของลดลงไปหรือไม่


ตอบ: ในเว็บ Taobao ถ้าเปรียบเทียบอ้อมมองว่าก็เหมือนเว็บฯ Welove Shopping ในเมืองไทยนี่ล่ะค่ะ มีหลายเจ้า หลายบริษัทที่เข้าไปประกาศขายสินค้าในเว็บฯ นั้นๆ ด้วย สิ่งที่อ้อมจะแนะนำคือ เวลาเราจะสั่งของชิ้นไหนๆ เพื่อเอามาขายต่อ ให้ดูที่ชื่อเจ้าของสินค้า หรือชื่อร้าน แล้วพยายามถ้าเป็นไปได้ สั่งจากร้านเดียวกันทั้งหมด หรือให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ส่วนลดจากร้านเขาค่ะ แต่ถ้าเราไปสั่งจากเจ้านั้นที เจ้านี้ที ต้นทุนเราก็จะสูงขึ้นไปอีกค่ะ 

ในกรณีที่แนะนำไปข้างต้น เหมาะกับการสั่งของเองโดยตรงนะคะ แต่ถ้าสั่งของผ่านเว็บฯ ตัวกลางของไทยไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่เว็บฯตัวกลางที่เขารับออเดอร์เหล่านี้ เขาจะมีเว็บฯให้เราเข้าไปออเดอร์สินค้าไว้ให้เราอยู่แล้ว  นั่นหมายความว่า ร้านตัวแทนร้านนี้เขาได้โคฯกับร้านค้าจากต่างประเทศดังกล่าวไว้อยู่แล้วค่ะ

เรื่องระยะเวลาของสินค้า อย่างที่อ้อมแชร์เอาไว้ในข้อ 1 ค่ะ สินค้าต้องใช้เวลาในการเดินทางจากจีนมาถึงเราอาจจะต้องใช้เวลา 20-25 วันเป็นอย่างน้อย อันนี้โดยทั่วไปลูกค้าจะทราบดี และยอมรับได้ค่ะ แต่ยังไงเราต้องอธิบายให้ลูกค้าเผื่อใจไว้ด้วย เพราะสินค้าพรีออเดอร์บางครั้งก็ไม่ได้มาทุกรอบ บางครั้งออเดอร์ไปจำนวนยอดการสั่งผลิตน้อย ก็อาจจะมีการยกเลิกออเดอร์ได้ค่ะ 

เรื่องความพึงพอใจ อันนี้อ้อมเอาสิ่งที่อ้อมเจอมานะคะ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะรับได้ ถ้าหากสินค้าที่มาถูกใจ คุณภาพโอเคเหมือนแบบ ซึ่งจริงๆ แล้ว เงื่อนไขการบริการเราได้แจ้งให้ทราบไว้ก่อนสั่งซื้อ ซึ่งถ้าลูกค้ารับได้ รอได้ เขาก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้วค่ะ


3. เว็บฯเตาเบ๋าสามารถ สั่งของได้ประมาณ ไม่เกิน 10 ชิ้นได้หรือเปล่า?


เรืองยอดการสั่งของแต่ละครั้ง อันนี้แยกออกเป็นสองแบบนะคะ 
    3.1 ถ้าเราสั่งของเองอ้อมแนะนำว่า ควรสั่งอย่าให้ต่ำกว่า 10 ชิ้น และต้องสั่ง หรือพยายามสั่งจากร้านเดียวกัน เพราะจะมีโอกาสได้ส่วนลดดีกว่าค่ะ
    3.2 อันนี้แนะนำสำหรับมือใหม่ ควรสั่งจากตัวแทนในเมืองไทยซึ่งมีเยอะมากลองค้นหาใน Google ก็ได้ค่ะ (ใครอยากแชร์ว่ารับออเดอร์ของจากต่างประเทศก็แนะนำลิงค์มาได้ค่ะอ้อมจะแชร์ไว้ให้) ถ้าสั่งจากตัวแทน เพราะตัวแทนที่สั่งของเหล่านี้เขาคุยกับบรรดาเว็บต่างๆ ไว้อยู่แล้ว โดยเราจะเห็นรายชื่อเว็บที่เขาแชร์ไว้ให้สำหรับการสั่งของแต่ละร้าน อย่างที่กล่าวไว้แล้วในข้อ 1. ข้อดีคือมีความเสี่ยงน้อย แต่กำไรเราอาจจะลดลงไปบ้าง นั่นถือว่าแลกกับประสบการณ์ของเราก็ได้ค่ะ ค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?