แม่ค้าพ่อขายออนไลน์ VS เอส.อี.โอ(SEO) โอ้แม่เจ้า มันคื้ออีหยั๋ง...อีสร้อยง๋งคัก

คราวนี้คงไม่ต้องเกริ่นอะไรมาก เพราะแค่ขึ้นต้นก็ต้องบ่องตง แม่เจ้า!..กันแล้วล่ะ  จะขายของอ่ะ ไม่เอานะ เอส-อี-อง-เอส-อี-โอ(SEO) อะไร ไมมันเยอะอย่างนี้ฉันแค่จะขายของเอง อยากจะร้อง 
เอาเป็นว่าไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะตั้งแต่บทความแรกที่อ้อมได้บอกไป อ้อมก็ได้แทรก ๆ บางอย่างที่เกี่ยวกับ SEO ไว้บ้างแล้ว และที่ออกมาพูดมาบอกกันแบบนี้ไม่ใช่ว่าตัวเองจะรู้ดีเก่งกาจสามารถอะไรหรอกค่ะ อ้อมแค่อยากให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่จะนำพาลูกค้าเข้ามาในเว็บฯเรา ซึ่งจะส่งผลให้การปิดการขายมีโอกาสมากขึ้น สิ่งที่จะแนะนำเป็นเพียงการทำงานที่เกี่ยวกับ SEO เบื้องต้นเท่านั้น และเป็ฯสิ่งที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ต่อไปนี้อาจจะต้องให้ความสำคัญให้มากขึ้นเพราะถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้หากจะค้าขายในโลกออนไลน์
แม่ค้าพ่อขายออนไลน์ VS เอส.อี.โอ(SEO) โอ้แม่เจ้า มันคื้ออีหยั๋ง...อีสร้อยง๋งคัก
เอส.อี.โอ(SEO) โอ้แม่เจ้า มันคื้ออีหยั๋ง...อีสร้อยง๋งคัก

แม่ค้าพ่อขายออนไลน์ VS เอส.อี.โอ(SEO) โอ้แม่เจ้า มันคื้ออีหยั๋ง...อีสร้อยง๋งคัก

SEO ในแบบแม่ค้าอ้อม ถ้าเอาจากตำราก็ย่อมาจาก Search Engine Optimize อธิบายให้ตัวเอง และเพื่อนๆ พี่ๆ เข้าใจง่ายๆ คือ การทำ และปรับปรุงเว็บฯของเรา ให้ระบบค้นหารู้จักกับเว็บฯ และเนื้อหาภายในเว็บเรา ซึ่งตัวระบบค้นหาจะเก็บข้อมูลภายในเว็บของเราเอาไว้ และนำไปแสดงผลเมื่อมีคนค้นหาคำ หรือประโยคที่เราพิมพ์ไว้ในเว็บฯ  
แต่ถ้าจะให้อธิบายแบบวิชาการขออนุญาตยกจากวิกิพีเดียมาอธิบายให้ฟังนะคะ
"เอสอีโอ (SEO) เป็นการจัดทำ ปรับปรุงเว็บไซต์หรือเว็บเพจ เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิน ด้วยวิธีการธรรมชาติหรือที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผ่านทางเป้าหมายของคำค้นหาที่ต้องการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ การทำการตลาดผ่านระบบค้นหา หรือ search engine marketing "
เหมือนจะน่าเบื่อนะคะ แต่สำคัญมากๆ ถ้าเราต้องการทำการตลาดผ่านโลกออนไลน์โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ ก็ต้องแนวทางนี้กันเลยจ้า

แล้วต้องทำไง เว็บฯเราถึงจะติดหน้าผลการค้นหา

จริงๆ ระบบเว็บฯออนไลน์ที่ให้บริการทุกวันนี้ก็ได้เสริมในส่วนของเอสอีโอ(SEO) เข้าไปเกือบจะทั้งหมดแล้วนะคะ เพียงแค่เราต้องใส่ใจในรายละเอียด และต้องใจเย็นๆ ในการลงรายละเอียดสินค้าทุกๆ ตัว มีช่องอะไรให้กรอก ก็ต้องกรอกให้ครบ ยกตัวอย่างเช่น 

  • - Title(หัวข้อ) ใส่ให้ครบหลักการคือ ชื่อที่คิดเอง+ชื่อที่นิยม+ชื่อราคาแพง, 
  • Description(คำอธิบายสินค้า)
  • - คำค้นหา(ชื่อเรียกสินค้า) ใส่ไปสัก 3-4 คำในช่อง คั่นกลางแต่ละคำด้วย "," 
  • - เวลาโหลดรูปจะมีช่องให้กรอกคำอธิบายรูป ก็อย่าลืมกรอกให้ครบ และทุกคำ ทุกประโยคที่เรากรอกไป ต้องใส่ใจให้ดี เพราะมันต้องเกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บเรา และสินค้าเรา 
  • - รายละเอียดสินค้า (H1, H2, H3, <b>, <strong>) อ่านแล้ว งง เอาเป็นว่า เน้นตัวหน้า ขีดเส้นใต้ประโยคที่สำคัญที่เกี่ยวกับสินค้า บางเว็บก็มีบอกไว้ว่าจะให้ประโยคนี้เป็น h1 หรือ h2 บางเว็บฯก็ไม่มี อันนี้ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ
  • - ไม่พิมพ์คีย์เวิร์ด หรือคำซ้ำๆ กันมากเกินไปในหนึ่งหน้านั้นๆ ควรมีลิงค์ไปหน้าสินค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการกระจายบอทของระบบค้นให้ไปหน้าอื่นๆ ในหน้าเว็บฯ ด้วย
  • - ในลิงค์หรือ URL อย่าลืมใส่ Title คำอธิบายในนั้นด้วย ง่ายๆ คือ เวลากดใส่ลิงค์จะมีช่องให้กรอกพวก คำอธิบาย, หรือคำบรรยายที่ชื่อว่า Title ก็อย่าลืมกรอกนะคะ
  • - ไม่ควรใส่รูป หรือวีดีโอที่มีขนาดไฟล์ใหญ่เกินไป ซึ่งจะส่งผลให้หน้าเว็บฯ โหลดนานขึ้น

เป็นไงกันบ้างคะ แค่เบาๆ นะคะ จริงๆ รายละเอียดจะมีเยอะกว่านี้ แต่ก็อย่างว่า แม่ค้าอ้อมเท่านี้ก็เก่งแล้ว อิอิ

เรื่องอื่นๆ ที่จะทำให้ระบบการค้นหา(Search Engine)รู้จักเรามีอีกไหม 

ตอบว่า มีค่ะ ก็อย่างที่อ้อมเคยบอกไว้ล่ะคะ ขยันโพส ขยัน Submit ในบอร์ด ในเว็บฯประกาศ เพื่อให้มีลิงค์ชี้มาที่เว็บฯ เรา ให้เยอะ แต่ทำทีละน้อยๆ ทำเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ ไม่ต้องรีบ แบ่งเวลาให้ถูก จัดระเบียบให้เป็น ก็สบายๆ แล้วค่ะ สู้ๆ 


ไม่มีเว็บไซต์ทำ SEO ไปก็เท่านั้น

สำหรับหลายๆ คนที่ใช้ระบบโซเชียลในการทำการตลาด โดยเฉพาะ Facebook ก็สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ว่าขั้นตอนการทำไม่ได้ละเอียดแบบที่อธิบายไว้ข้างบน ของ Facebook เราอาจจะต้องหาบทความมาใส่แฟนเพจเพื่อให้ระบบการค้นหามาเก็บเข้าไปในระบบ บทความที่บอกนี้อาจจะต้องเขียนเองหรือเอามาจากที่อื่น แต่ต้องเกลาใหม่เพื่อให้เป็นของเรา และอ้างอิงที่มาให้ถูก ส่วนวิธีการทำลองดูตามรูปที่อ้อมทำมาได้เลยจ้า
แม่ค้าพ่อขายออนไลน์ VS เอส.อี.โอ(SEO) โอ้แม่เจ้า มันคื้ออีหยั๋ง...อีสร้อยง๋งคัก
เอสอีโอบน FACEBOOK ก็ทำได้นะเอ้า
ควรเป็นบทความที่เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ, เทคนิคต่างๆ ที่เรารู้และจากที่ต่างๆ รวบรวมเอาไว้ ก็ได้ค่ะ

ไม่ทำได้ไหมอ่ะ เอส-อี-อง-เอส-อี-โอ(SEO) ไรเนี่ย

ถ้าเรามีเว็บฯเป็นของตัวเองแนะว่า ควรต้องทำค่ะ แต่ถ้าเราไม่อยากให้ใครรู้จักเรา และมั่นใจว่าเว็บเราเป็นเว็บที่ให้ประโยชน์เต็มเปี่ยมอันนี้ไม่ต้องก็ได้ค่ะ เดี๋ยวสิ่งที่ทำไปก็จะส่งผลดีกับเราเองโดยไม่ต้องเหนื่อยแรงแต่อาจจะต้องรอนานหน่อย
สำหรับใครที่ทำมาค้าขายบนโซเชียล ก็อาจจะไม่ต้องจริงจังถึงขนาดนั้นก็ได้ค่ะ แค่กระจายสิ่งที่เราทำให้เพื่อนๆ รู้จัก ถ้าเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์ไม่ว่าจะในแง่ของความรู้สึก หรือทางใดทางหนึ่ง เดี๋ยวเนื้อหาที่เราแชร์ไปก็จะถูกส่งต่อไปเองค่ะ และสั่งคมของเราจะโตขึ้นไปเองโดยไม่ต้องไปเสียเงิน ยกตัวอย่างเช่น FACEBOOK เป็นต้น ถ้าคนรู้จักเราเยอะ การกระจายสินค้าก็จะง่ายขึ้นมากๆ ค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ SEO ฉบับ แม่ค้าอ้อม หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับมือใหม่นะคะ ทุกอย่างที่อ้อมแชร์ไปก็หวังเพียงว่าจะให้สาระประโยชน์แก่ผู้อ่าน และคนที่สนใจทำมาค้าขาย แต่ไม่มีพื้นฐาน อย่างหนึ่งที่อ้อมเน้นย้ำมาตลอดคือการวางแผน จัดระเบียบการทำงานของตัวเอง หากคุณมีทีมงานก็ดีไปค่ะ แต่ถ้าหากมากกว่า 70% ต้องลุยเดี่ยวเหมือนอ้อม คงต้องฝึกแล้วค่ะไม่งั้นจะจับต้นชนปลายไม่ถูก พลอยทำให้ท้อไปซะอีกนั่น ยังไงก็สู้ๆ นะคะ อ้อมเป็นกำลังใจให้จ้า

เรียบเรียง จัดเขียน และเผยแพร่โดย
แม่ค้าอ้อมมาเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอขอบคุณรูปประกอบบางส่วนจาก pinterest.com


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?