พรีออเดอร์คืออะไร ?

บทความที่น่าสนใจ: พรีออเดอร์(Pre-Order) คืออะไร ?

หลายคนคงสงสัยคำว่า " พรีออเดอร์ " มันคืออะไร ทำไมถึงเรียกว่า พรีออเดอร์ ล่ะ คงต้องอธิบายโดยภาพรวมนะคะว่า สินค้าพรีออเดอร์ คือ สินค้าที่ ต้องมีระยะเวลาในการสั่งซื้อ หรือสินค้าที่ต้องมีระยะเวลาในการผลิต เป็นสินค้าที่ไม่มีของในสต็อค หรือของหมดสต็อคต้องทำการสั่งซื้อใหม่อีกรอบ โดยปกติการสั่งสินค้าพรีออเดอร์จะมีความเสี่ยงในบางเรื่องซื้อผู้ซื้ออาจจะต้องยอมทำใจไว้บ้างก็ดีจ้า เช่น สั่งไปของไม่มีเนื่องจากผู้ผลิตยกเลิกการผลิตไปแล้ว, ของที่มาไม่ตรงสเปคตามต้องการ, ระยะเวลาในการรอสินค้าถือว่านานระดับนึง ทั้งนี้เรื่องระยะเวลาก็ขึ้นอยู่กับว่าสินค้ามาจากไหน




ถ้าสินค้าพรีออเดอร์จากต่างประเทศ

ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการนำเข้า 10-20 วัน ทั้งนี้ก็ต้องสอบถามผู้ขายว่าขนส่งทางอากาศ หรือทางเรือจ้า

ถ้าหากสินค้าพรีออเดอร์ที่ผลิดภายในประเทศ

อันนี้คงต้องสอบถามผู้จำหน่ายถึงเวลาในการผลิตค่ะ จะได้ไม่เสียโอกาส และไม่เสียเปรียบนะคะ

วิธีการสั่งของพรีออเดอร์

จะมี 2 แบบนะคะ คือ ลูกค้าจ่ายเงินค้าสินค้าก่อน หรือ ผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าเข้ามาก่อนโดยให้สิทธลูกค้าที่จองไว้ก่อน 

แล้วพรีออเดอร์ทั้งสอบแบบต่างกันยังไงล่ะ?
ต่างกันที่ความเสียงค่ะ โดยส่วนใหญ่ผู้จำหน่ายสินค้าจะให้ลูกค้าชำระค้าสินค้าเข้ามาก่อน เพื่อเป็นการยืนยันว่าลูกค้าต้องการของจริง ๆ อีกส่วนคือ ผู้จำหน่ายซื้อสินค้าเข้ามาเองก่อน โดยจะให้สิทธกับผู้ที่สั่งจองสินค้าก่อน แต่กรณีนี้ ไม่ค่อยนิยมกัน เพราะเมื่อเวลาสินค้ามาถึง ความต้องการของลูกค้าอาจจะเปลี่ยนไป เพราะอย่างที่บอก พรีออเดอร์ อาจจะใช้เวลาในการดำเนินการ 10 - 20 วัน ซึ่งถ้าสินค้าไม่ใช่ของพรีเมียมจริง ๆ เทรนด์ หรือค่านิยมอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้จ้า

กรณีสั่งของพรีออเดอร์ไว้แล้วโอนเงินไม่ทัน?

หากเกิดกรณีนี้คงต้องบอกว่าทำใจไปก่อนนะคะ โดยส่วนใหญ่ถ้าผู้ผลิตยังทำการผลิตของชิ้นนั้น ๆ อยู่ ลูกค้าคงต้องรอรอบต่อไปเพื่อทำการสั่งของใหม่อีกครั้งจ้า ส่วนวันที่ชำระค่าสินค้าพรีออเดอร์ อันนี้คงต้องสอบถามไปทางผู้จำหน่ายสินค้าเลยจ้า เพราะแต่ละเจ้าจะไม่เหมือนกัน แต่คงใกล้ๆ เคียงกันจ้า

กรณีสินค้าพรีออเดอร์ไม่มาตามกำหนด ควรทำยังไง?

ถ้าต้องการของอยู่ต้องสอบถามไปทางผู้จำหน่ายว่าจะมีการนำเข้า หรือผลิตของชิ้นนั้นอยู่หรือไม่ 
ถ้าต้องการคืนเงิน ต้องติดต่อผู้จำหน่าย แจ้งความจำนงว่าไม่ต้องการของแล้ว รบกวนโอนเงินคืนด้วย กรณีนี้ทางผู้จำหน่ายอาจมีการหักค่าความเสียงไปบ้าง แล้วแต่ข้อตกลงของแต่ละเจ้าจ้า ขั้นตอนเหล่านี้ คงต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจกันในระดับนึงนะคะ อย่างที่เป็นข่าวที่ผ่านมา ที่มีการโกงกันเรื่องการสั่งซื้อของพรีออเดอร์ ดังนั้นก่อนการโอนเงินควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านค้าที่เราไปสั่งซื้อสินค้ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เป็นร้านที่เพิ่งก่อตั้งหรือไม่ จุดสั่งเกตุอย่างง่ายแบบเบื่องต้นจริง ๆ คือ ให้เข้าไปดูที่เมนูเว็บบอร์ด ว่ามีการจัดส่งของตลอดหรือไม่, เข้าดูใน Fanpage ดูว่าร้านดังกล่าวสร้างแฟนเพจเมื่อใด, ตรวจสอบอายุโดนเมน ดูว่าโดเมนมีการจดเมื่อใด เป็นต้น
เป็นยังไงกันบ้างคะคราวนี้พอจะเข้าใจหลักการและความหมายของคำว่า  พรีออเดอร์  กันบ้างหรือยังคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการศึกษา หาความหรือ ที่กำลังส่งสัยได้เป็นอย่างดีจ้า

อ้างอิงบทความจาก: Asia Street Fashoin: พรีออเดอร์คืออะไร ?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ