ขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเข้าใจภาพรวมก่อนเริ่มทำจริง

สวัสดีจัา ห่างไปนานสำหรับบทความ และสาระประโยชน์เรื่องงานขายของออนไลน์จากแม่ค้าอ้อม ต้องขออภัยจริงๆ ค่ะตั้งแต่คลอดลูกไม่มีเวลาเลยจริงๆ ยิ่งช่วงแรกๆ แทบไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ บทความนี้ต้องบอกว่าลักหลับลูกมาเขียนเนื้อหาดีๆ ให้มือใหม่ หรือผู้ที่เริ่มต้น ที่กำลังมีความคิดอยากขายสินค้าออนไลน์ได้เก็บข้อมูลและเรียนรู้กัน

อย่างที่ทราบกันดีว่า ณ ตอนนี้ปี 2014 นี้ บอกเลยเป็นปีที่คนทำงานด้านการค้าขายออนไลน์ต้องปรับตัวกันอย่างมาก เพราะคนหันมาขายสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น สำนวนโบราณบอกไว้ มากคนก็มากความ และเห็นจะเป็นจริงๆ ด้วยความที่การสื่อสารทำให้เรา หรือหลายๆ คนเข้าใจข้อมูลด้านเดียวว่า งานขายของออนไลน์เป็นงานสบายๆ ได้เงินไว ไม่ต้องเจอหน้าลูกค้า ไม่ต้องเช่าร้านจ่ายรายเดือน แถมมีคนเห็นสินค้าเราทั่วโลกได้อีกด้วย แค่โพสขายๆ ก็เพียงพอแล้ว  สิ่งต่างๆ ที่อ้อมกล่าวถึง ถือเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงๆ แล้วค่ะ เพียงแต่ว่าเป็นข้อมูลด้านเดียวเท่านั้น

ผลที่เกิดขึ้นเมื่อมีคนทำงานด้านนี้เยอะขึ้น พอคนทำเยอะ งานบริการที่แทนจะได้คุณภาพแข็งขันกันเพื่อให้ลูกค้าติดใจ กลับกลายเป็นว่าหลายคนคำนึงถึงแต่ผลลัพธ์เรื่องรายได้จนขาดการจัดการที่คุณภาพ ลูกค้าโดยหลอกบ้าง พ่อค้าแม่ค้าโดยโกงบ้าง ดังนั้นบทความนี้เรามาปรับความคิดกันใหม่สำหรับคนที่ต้องการทำงานขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเข้าใจภาพรวมก่อนเริ่มทำจริง
ขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเข้าใจภาพรวมก่อนเริ่มทำจริง

จะเริ่มขายของออนไลน์ควรรู้
และเข้าใจอะไรบ้าง

จากที่อ้อมรับทราบความต้องการต่างๆ ที่เข้ามาปรึกษา สอบถาม และที่อยากเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยมากเลย หลายๆ คนจะเข้าใจ และมองภาพรวมของงานขายสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ พูดกันตรงๆ คือ เรามองในมุมบวกมากเกินไป จนลืมไปว่ากระบวนการทำงาน กว่าจะเป็นร้านขายสินค้าออนไลน์ มีอะไรบ้าง และทำยังไงสินค้าร้านเราถึงจะไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด ในบล็อครู้ก่อนซื้อขายของออนไลน์ได้แนะนำไว้หลายๆ บทความแล้ว สามารถเรียนรู้กันก่อนได้

กระบวนการทำงานเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ กับการที่เราจะเข้ามาจับธุรกิจนี้ ควรรับรู้ และเข้าใจก่อนว่า เรามีองค์ประกอบไหนแล้วบ้าง และยังขาดองค์ประกอบส่วนไหนอยู่ เพื่อที่เวลาเราเริ่มทำงานจริงๆ จะได้เสริมส่วนต่างๆ ที่เรามีให้ดียิ่งขึ้น และเรียนรู้บางอย่างที่เรายังขาดให้มากขึ้น

สำหรับคนที่กำลังมีความคิดอยากทำงานค้าขายสินค้าออนไลน์ เพราะอยากมีรายได้เสริม หรืออยากต่อยอดเป็นงานหลักเหมือนอ้อมก็ดี ควรเข้าใจองค์ประกอบของงานค้าขายออนไลน์ดังนี้

  1. คุณต้องรู้ก่อนว่าจะขายอะไร สำหรับคนที่มีสินค้าเป็นของตัวเองสต็อคเองผ่านข้อนี้ไปได้เลย
  2. เมื่อรู้แล้วต้องการขายอะไร ก็ต้องหาแหล่งสินค้าที่คุณต้องการนำมาขาย ก็จะเข้าเรื่องของการเจรจา ต่อรอง เดินเรื่องสมัครการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ขั้นตอนนี้ควรมองหาร้านที่เราจะนำสินค้าให้ได้อย่างน้อยๆ 2 ร้านขึ้นไปในเบื้องต้น แล้วค่อยๆ ก้าวไปทีละขั้น
  3. มีสินค้าแล้วก็ต้องมีหน้าร้านออนไลน์ สำหรับโชว์สินค้า หน้าร้านหลักของเราควรมีตำแหน่งที่แน่นอน ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ตลอด ไม่สับสน ในที่นี้อ้อมแนะนำเป็นการขายสินค้าผ่านหน้าแฟนเพจเฟสบุ๊ค และอีกเจ้านึงอันนี้อ้อมลองใช้ดู ระบบใช้งานง่ายมากๆ นั่นคือของ lnwshop แถมให้ใช้บริการฟรีๆ อีกด้วย ร้านใหม่อ้อมที่กำลังย้ายฐานไปคือ asiastreetfashion.lnwshop.com ส่วนของเจ้าอื่น อ้อมยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนของระบบ ก็เลยไม่ขอกล่าวถึงจ้า หน้าร้านทั้งสองแบบมีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันนะคะ อ้อมจะขอกล่าวแบบที่สำคัญๆ ในย่อหน้าท้ายๆ นะคะ
  4. มีสินค้าแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลงสินค้า ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความพยายาม ทุกอย่างดูเหมือนง่ายแต่เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลามาก ถ้าขยันเรียนรู้อ้มอได้แนะนำการสร้างเครื่องมือเพื่อลดเวลาในการทำงานเอาไว้แล้วในบล็อค มือใหม่ iMacros ไปเรียนรู้กันก่อนได้เลยจ้า
  5. มีหน้าร้าน และสินค้าพร้อมแล้ว ก็ต้องเป็นการกระจายสินค้า หรือการโปรโมทสินค้า หลายๆ คนมาจบตรงนี้ เพราะ มีหน้าร้านแล้วแต่ไม่เคยกระจายสินค้า เต็มที่ก็โพสเฉพาะ OLX หรือโพสผ่าน LINE ทั้งยังทำไม่ต่อเนื่อง ผลคือ ทำไม่ได้ ขายไม่ออก ท้อแท้เลิกขาย
    กระบวนการจริงๆ ของการโปรโมทอ้อมเคยแชร์ให้แล้วว่ามี 2 วิธี คือ เสียเงิน และไม่เสียเงิน 
    เสียเงินคงไม่ต้องกล่าวถึงกันเพราะง่าย แต่ต้องลงทุนมาก ไม่เสียเงินก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ช่วงแรกๆ วันนึงโปรโมทไปเลย 5 ครั้งขึ้นไป แต่ละครั้งก็นำสินค้าขึ้นไปโปรโมทอย่าให้ซ้ำกัน หลายๆ คนทำงานไปด้วย ขายของไปด้วยแนะนำเลยว่ามือถือพวก Smart Phone หรือ แท็บเล็ตทั่วไป ใช้ให้เกิดประโยชน์ มีไว้ในครอบครองเอาไว้เล่นเกมส์เพื่อความสนุก ลองปรับการใช้งานใหม่ นำมาใช้โปทโมทสินค้าเข้าสู่ระบบ Social ไม่ว่าจะเป็น LINE, Shopspot, Google+, Facebook ส่วนตัว, IG ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ วนๆ ไป เพื่อให้คนที่ติดตามเห็นสินค้าอย่างต่อเนื่อง เดี๋ยวก็ขายได้เอง ยิ่งช่วงนี้คนที่มีทุนหันมาทำร้านค้าออนไลน์กันเยอะก็ใช้วิธีซื้อโฆษณาปั้ม LIKE ปั้มยอดขายโดยใช้เงินแลกเงิน สำหรับคนที่เริ่มต้นจาก 0 จริงๆ ก็ต้องบอกว่าใช้ความอดทน และขยันให้มากๆ อ้อมเองก็เริ่มจากจุดแรกๆ เหมือนกัน ทำแบบที่แนะนำแล้วคุณก็จะขายได้เอง และเมื่อขายได้ สิ่งที่คุณได้ทำลงไปจะต่อยอดให้คุณเองโดยอัตโนมัติจ้า 
  6. สำหรับคนที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง ต้องคำนวณต้นทุนให้ดี ทั้งนี้รวมไปถึงค่าจัดส่ง ไม่ใช่คิดแค่ค่าไปรษณีย์ที่ต้องจ่าย แต่ยังรวมไปถึงค่าน้ำมัน ค่าแรงในการเดินทาง ควรคิดให้ครอบคลุม เฉลี่ยเป็นตัวเลขออกมา เวลาแจ้งให้ลูกค้าทราบจะได้แจ้งถูก บางท่านอาจจะบวกไปในราคาสินค้าแล้วส่วนหนึ่ง ทำให้คิดราคาค่าส่งถูก หรือฟรีค่าส่งจ้า

ข้อดีข้อเสียของการเปิดหน้าร้านผ่านบริการที่แนะนำไปดังที่กล่าวมาข้างต้น

เปิดหน้าร้านที่เราจะใช้บริการจากผู้ให้บริการ อย่างที่แนะนำของ lnwshop
ข้อดีของการเปิดหน้าร้านผ่านบริการที่แนะนำ คือ
  1. ระยะยาวดีมากๆ เปรียบเสมือนร้านค้าที่เปิดมานานแน่นอนว่า ลูกค้าก็ต้องเยอะตาม
  2. ด้วยระบบจัดการ และระบบสำหรับการใช้งานต่างๆ ที่มีครบครัน เราสามารถบริหารจัดการเรื่อง SEO ได้เอง
  3. ความน่าเชื่อถือของร้านมีมากกว่า
  4. การตกแต่งหน้าร้านขึ้นอยู่กับเราเองจะเอาสวย ถูกใจแค่ไหนก็ได้
  5. เราสามารถแยกหมวดหมู่ได้เลย เวลาลูกค้ามาค้นหาสินค้าก็สามารถแยกจำเพาะสินค้าที่ต้องการได้สะดวกมากขึ้น

ข้อเสียก็มีเหมือนกันจ้า

  1. สินค้าถ้าเป็นสินค้าทั่วไป ที่มีขายทั่วไป ลูกค้าก็จะเป็นขาจร เข้ามาแล้วก็ไป เว้นแต่ว่า เราจะทำให้ลูกค้าติดใจกลับมาซื้อใหม่
  2. ระยะสั้นไม่ค่อยดีเพราะกว่าระบบของ Google หรือระบบค้นหาทั่ว จะมาเก็บข้อมูลในเว็บฯต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นการมีเว็บฯไซต์ถ้าเราไม่ขยัน อัพเนื้อหา ก็จะส่งผลถึงความถี่ของการเข้ามาเก็บข้อมูล เมื่อการเก็บข้อมูลของระบบค้นหามีน้อย ก็จะส่งผลถึงการมีตัวต้นบนโลกออนไลน์ของเรา และส่งผลถึงยอดขายด้วยเช่นกัน นึกภาพง่ายๆ เปรียบเสมือนร้านเรามีสินค้าประเภทชุดเดรส 5 ชิ้น แต่ในขณะเดียวกันคู่แข็งมี 30 ชิ้น เวลาลูกค้าค้นหาสินค้า หรือสืบค้นเกี่ยวกับชุดเดรส โอกาสที่จะเจอร้านเรามีน้อยกว่าแน่นอน ยิ่งเนื้อหาในเว็บฯเรามีมาก และหลากหลาย โอกาสที่ลูกค้าจะค้นหาเจอเว็บฯเราก็มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ขั้นตอนนี้โดยรวมเราจะเรียกว่า SEO ดังนั้นสำหรับมือใหม่ตรงนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หลายคนสงสัยว่าทำไมสินค้าเราขายไม่ได้ หรือขายยากจัง บางคนถึงกับท้อ และเลิกไปเลย
  3. ด้วยระบบจัดการร้านที่มีเยอะ หลายส่วนแยกย่อยออกไป ทำให้มือใหม่ที่อยากขายแต่ไม่มีความรู้เรื่องเทคนิคต่างๆ ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายๆ ต้องอาศัยการเรียนรู้นานเหมือนกัน พูดง่ายๆ คือต้องอดทนเรียนรู้สิ่งที่เรายังขาดอยู่


การเปิดหน้าร้านของแฟนเพจเฟสบุ๊ค
ข้อดีของการมีหน้าร้านผ่านระบบของเฟสบุ๊คแฟนเพจ
  1. หน้าแฟนเพสเฟสบุ๊คเป็นระบบของเฟสบุ๊คที่เขาทำให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ มีระบบรองรับการโปรโมทสินค้า และใส่รายละเอียดสินค้า
  2. การใช้งานง่าย เพราะเราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว
  3. เนื้อหาระบบ google มาเก็บเร็ว เพราะเป็นของเฟสบุ๊ค ทำให้โอกาสสินค้าเราติดหน้าแรกๆ มีมากกว่าการเปิดหน้าร้านแบบข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนของทั้ง Google และ Facebook ด้วย
  4. เหมาะสำหรับการเอาไว้กระจายสินค้า โปรโมทสินค้า และสร้างลูกค้าระยะยาวจากการกด LIKE แฟนเพจ

ข้อเสียคือของการมีหน้าร้านผ่านระบบของเฟสบุ๊คแฟนเพจ
  1. สร้างหน้าร้านเป็นแฟนเพจความน่าเชื่อถือจะน้อยกว่าการเปิดเว็บฯ ร้านค้าแบบข้างต้นที่แนะนำ เว้นแต่ว่าเราจะสามารถเรียกยอด like ได้หลักหมื่น หลักแสนขึ้นไป ความน่าเชื่อถือก็จะเพิ่มตามไปด้วย
  2. หน้าตาเว็บฯเราไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้มาก
  3. ไม่มีระบบแบ่งหมวดหมู่ทำให้การค้นหาสินค้าทำได้ยาก
  4. ระยะยาวไม่ดี เพราะระบบมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องทำให้ต้องปรับตัวตามตลอด เพราะระบบสร้างขึ้นเพื่อการใช้งานของคนทั่วไป ไม่ได้สร้าวมาเพื่อให้เปิดร้านขายของแบบเต็มรูปแบบ ดังนั้นเวลาปรับเปลี่ยนอะไร เขาก็จะคำนึงถึงผู้ใช้งานทั่วไปเป็นหลัก และลดทอนบางอย่างของผู้ขายลงไป
  5. เรื่องยอดคนกด LIKE หลายคนประสบปัญหานี้ แต่ในบล็อคอ้อมได้แนะนำไปแล้วเกี่ยวกับวิธีการ
ขั้นตอนการทำงานที่กล่าวมาข้างต้นยังไม่รวมเรื่องการใช้งานพวกโปรแกรมกราฟฟิคเข้าไปด้วย สำหรับท่านใดที่ไม่เป็นเรื่องนี้แนะนำให้ลงทุนสักนิดจ้างเขาทำเลยค่ะ แป้บเดียวไม่นานก็ได้งานแล้ว ให้เขาทำกราฟฟิคที่ต้องใช้กับหน้าร้านให้เพื่อให้เราได้มีเวลาไปต่อยอดงานอื่นๆ  แต่สำหรับคนที่มีเวลา ควรทำเอง เพราะการทำงานพวกนี้ยิ่งทำบ่อยๆ เราก็จะชำนาญและแก้ปัญหาได้เองจ้า

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น จริงๆ บางเรื่องอ้อมเคยแชร์ไว้ให้แล้วในบล็อครู้ก่อน ซื้อ-ขายของออนไลน์นี้ แต่ก็ถือเป็นการย้ำกันอีกครั้งเพื่อไม่ให้หลงประเด็นและมองว่างานขายของจริงๆ กระบวนการทำงานเป็นยังไง เราต้องเจอและเตรียมตัวยังไงบ้าง อ้อมต้องเน้นย้ำให้เข้าใจก่อนการตัดสินใจอยากเข้ามาทำงานค้าขายออนไลน์ จริงๆ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำให้ประสบผลสำเร็จในระยะสั้นๆ ตามที่เราคาดหวัง การทำงานในสายอาชีพต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีรายละเอียดของงานที่เราต้องเน้นทำให้ดี เพื่อให้เกิดความชำนวญ เมื่อเกิดความชำนาญการต่อยอดไปถึงการขายก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำมัน สู้นะคะทุกคน ไปแล้วจ้า ลูกร้องแล้ววว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?