โพสประกาศฟรีได้ผลจริงเหรอ? สงสัยจริง!

มีหลายคนสงสัยการ การโพสประกาศฟรี ฝากประกาศขายสินค้าออนไลน์ ได้ผลจริงๆ เหรอ จะเหนื่อยเปล่าไหม?
หลายๆ บทความในบล็อคอ้อมได้อธิบายแนวทางการทำงานซื้อ-ขายของออนไลน์เอาไว้ ถ้าย้อนไปถึงบทความช่วงแรกๆ ได้มีการสอดแทรกการทำงานที่อ้อมเคยทำมา ให้ได้ทราบกันเป็นระยะๆ  และแน่นอนว่าเรื่องที่ขาดไม่ได้คือ การโปรโมท โพสประกาศถือเป็นกระบวนการสำคัญของการทำธุรกิจซื้อมาขายไปบนโลกออนไลน์
โพสประกาศฟรีได้ผลจริงเหรอ? สงสัยจริง!
โพสประกาศฟรีได้ผลจริงเหรอ? สงสัยจริง!

โพสประกาศฟรีได้ผลจริงเหรอ? สงสัยจริง!

สิ่งที่คาใจของหลายๆ คนคือ โปรโมทเยอะขนาดไหนถึงได้ผล เพราะแค่คำว่าการโปรโมท เชื่อว่าแต่ละคนที่เปิดร้านค้าออนไลน์ไม่ว่าจะทางเว็บไซต์ หรือผ่านบริการฟรีๆ ของเฟสบุ๊ค ก็เริ่มโปรโมท และทำกันอยู่แล้ว แต่ไม่เห็นจะได้ผลอะไรกลับมา

ในบทความนี้ขอเน้นเรื่องการโปรโมทแบบฟรีนะคะ เพราะแบบเสียเงินหาไม่ยาก
แล้วต้องทำยังไงล่ะ ต้องโปรโมทสินค้ามากแค่ไหนถึงจะได้ผลตอบรับกลับมาเป็นการขายสินค้าได้ ตัวอ้อมคงบอกไม่ได้ว่ามากแค่ไหนถึงจะพอ เพราะพื้นฐานการเริ่มต้นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าอย่างของอ้อม พื้นฐานของสังคมบนโลก Social ตอนแรกแทบไม่มีเลย ไล่ตั้งแต่ Hi5, Facebook, MSN อ้อมมีหมด สมัครไว้งั้นๆ แทบไม่ได้เล่นเลย เพราะมุ่งทำแต่งานประจำ เพียงเท่านี้ก็เครียดมากพอแล้ว 

ระบบการทำงานบนโลกของอินเตอร์เน็ตก็น้อย ยิ่งเรื่องอ่านโค้ดเวลาเจออะไรผิดปกติ ไม่ต้องพูดถึงเลย ความสามารถด้านนี้แทบเป็นศูนย์ 

ทำให้ช่วงแรกๆ อ้อมต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น ที่มีพื้นฐานในสังคมออนไลน์นี้อยู่แล้ว

พื้นฐานในสังคมออนไลน์ คือยังไง คือคนที่ชอบเล่นเน็ต คุย แชทกับเพื่อนบ่อยๆ ในโลก Social มีกลุ่มเพื่อนมากพอ เวลาเขาเริ่มทำธุรกิจซื้อขายออนไลน์ เขาก็จะมีข้อได้เปรียบเรื่องต้นทุนที่มากกว่าเราเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว  แหม่!! อ้อมรู้นะว่า บางคนอาจจะคิดค้านในใจอยู่


"อุ้ย!! เพื่อนนี่ล่ะตัวดี บอกให้มากด LIKE ยังไม่มาเลย นับประสาอะไรจะให้มาซื้อของเรา ยาก!..

อันนี้อาจจะต้องปรับมุมมองกันใหม่นิดนึงนะคะ 
ที่อ้อมบอกว่าเขาเหล่านี้มีต้นทุนทางโลกออนไลน์เยอะกว่า อ้อมหมายถึง การกระจายสินค้าออกไปสู่สายตาคนทั่วไป เขาเหล่านี้มีเยอะกว่าเรา ที่ไม่มีเลยหรือมีน้อยมากๆ แน่นอนว่า เพื่อนไม่ได้มากด LIKE เรา 

แต่สิ่งที่เขารับรู้ และเข้าใจคือ เขารู้แล้วล่ะว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ขายอะไรอยู่ สินค้าบริการเราคืออะไร เท่านี้ก็ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ และเพียงพอแล้วค่ะ 

ส่วนเรื่องที่เขาจะมากด LIKE แชร์สินค้าเรา ใช้บริการเรา หรือไม่ ถือเป็นเรื่องรองลงมา ถ้ามีก็ถือว่าเป็นกำไรในการประชาสัมพันธ์ของเรา 
อยากให้เราหันกลับมามองที่สินค้าบริการของเรา และให้มองว่าเพื่อนๆ เรา ก็คือลูกค้าคนนึง ถ้าเขาเห็นสินค้าบริการเราแล้วถูกใจใช่เลย เดี๋ยวเขาก็มากด LIKE และใช้บริการเราเองค่ะ อันนี้ไม่ต้องห่วง แบบนี้จะขายให้แบบสนิทใจมากกว่าบอกให้เขาซื้อเพราะเพื่อนขาย 

สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ คือความต่อเนื่องในการโปรโมทประชาสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อน แต่ไม่ใช่ไปบอกทุกวันนะคะ อาจจะทิ้งระยะห่างหน่อยแล้วค่อยบอกกันอีกที ส่วนเทคนิคในการบอกต่อเพื่อนๆ คงแล้วแต่สถานการณ์และความสัมพันธ์ของแต่ละคนจ้า

ย้อนกลับมาเรื่องเดิมคือ ต้องประชาสัมพันธ์โปรโมทมากแค่ไหนถึงจะขายได้ เอาเป็นว่าแบบนี้ดีกว่าเนาะ อ้อมจะแชร์สิ่งที่อ้อมทำเป็นประจำทุกๆ วัน เพื่อให้มองเห็นภาพเลยก็แล้วกันนะคะ
สิ่งที่อ้อมทำทุกวันเป็นประจำมีดังนี้ค่ะ

  • อ้อมโปรโมทผ่านเว็บประกาศที่คัดสรรแล้วมากกว่า 50 เว็บฯ วันไหนไม่ได้ทำแสดงว่าไปธุระข้างนอก
  • โปรโมทผ่านสังคม Social ทุกแหล่งที่ทำได้ แบบทำมือนะคะ อันนี้ทำช่วงเช้า ช่วงกลางวัน ช่วงบ่าย ช่วงเย็น และช่วงก่อนนอน ใช้เวลาไม่เยอะแต่ได้ผลดี
  • โปรโมทเนื้อหาบทความผ่านกลุ่มเฟสบุ๊คมากกว่า 700 กลุ่ม ทำแบบวัน เว้นวัน
  • สืบค้นหาสาระประโยชน์มาโพส มาแชร์ลงเพจเฟสบุ๊ค ลงSocial ที่ทำได้ และที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ( แอบมีผู้ชายช่วยในส่วนนี้ สลับกัน )
  • สร้างสภาพแวดล้อมสำหรับต่อยอดไปถึงงานขายสินค้าออนไลน์ให้ร้าน www.asiastreetfashion.com และทำให้ร้านมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ส่วนการสร้างสภาพแวดล้อมที่ว่าอ้อมทำอะไรบ้าง อันนี้สืบค้นได้ไม่ยากว่าอ้อมทำอะไรบ้างแถวๆ หน้าบล็อคนี้แหละ แกะรอยกันได้
  • ทำการสืบค้น จัดเก็บ เรียบเรียงข้อมูลเพื่อเขียนเป็นอีบุ๊คด้วย ทั้งแจกฟรีและ เสียตังค์อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ด้วยปริมาณการประชาสัมพันธ์ที่อ้อมต้องบอกว่าเยอะมากแล้วนะสำหรับอ้อม และอนาคตจะมากกว่านี้อีกถ้าเครื่องมือพร้อมกว่านี้ ตอนนี้ก็ได้พัฒนาเครื่องมืออย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลของการทำงาน คือ สินค้าของอ้อม ถูกกระจายออกไปไม่ใช่เฉพาะผลการค้นหาบน Google Search แต่เป็นการกระจายออกไป ให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ บนโลกออนไลน์ที่มีให้โปรโมทประชาสัมพันธ์กัน อย่างที่เคยบอกในบทความ และอีบุ๊คก่อนหน้า เรื่อง "เปิดเพจแล้ว ลงสินค้าแล้ว แต่ยังเงียบ ไม่มีออเดอร์สั่งซื้อ ท้อแท้ เลิกขายดีกว่า" ผลคือ ทำให้โอกาสในการเปิดขายสินค้าก็มีมากขึ้น และรับรู้ความต้องการของลูกค้ามากขึ้นไปด้วย 

สิ่งเดียวที่อ้อมต้องบอกว่ายังขาดอยู่ คือ ปริมาณสินค้าที่ไม่เพียงต่อความต้องการ ที่อ้อมกล้าพูดแบบนี้เพราะ วันนึงมือใหม่ หรือคนที่กำลังทำอยู่ทุกคนจะต้องมายืนอยู่จุดนี้ เผลอๆ อาจจะแซงอ้อมไปเลยก็ได้ อ้อมไม่ได้พูดให้อิจฉา หรือท้อแท้ เพราะคิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้แบบนี้แน่นอน ถ้ามีความรู้สึกแบบนั้นอ้อมอยากให้ลองย้อนกลับไปอ่านบทความแรกๆ เลยที่อ้อมแชร์ไว้ 

อ้อมไม่ได้ก้าวมาถึงขั้นตอนนี้ และจุดนี้ เพราะคำว่าฟลุ๊ค หรือเพราะพื้นฐานที่ดี 

" หัวใจสำคัญในการทำงานของอ้อมแบบนี้ กลับสู่สามัญเลยนะคะ คือ ความขยันอดทน และที่สำคัญกว่านั้นคือ ใจตัวเองที่ต้องเอาชนะให้ได้ "

เคยมีท้อมากๆ ก็เป็นธรรมดา ทุกคนต้องมีท้อ แต่วิธีการแก้ปัญหา อ้อมก็ได้แชร์ไปแล้ว หยุดทุกอย่างแล้วไปเที่ยว เดินเล่น หรือทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ มีแรงเมื่อไหร่ค่อยกลับมาทำต่อ

ความขยัน คือ หมั่นเรียนรู้ศึกษาข้อมูลใหม่ๆ ขยันโพสประกาศประชาสัมพันธ์ พัฒนาสินค้าบริการของตัวเอง
ความอดทน คือ อดทนต่อสภาวะที่เข้ามาทุกวันเป็นประจำ ไม่ว่าจะจากลูกค้า จากสินค้า จากปัญหาที่มีอยู่รอบๆ ด้าน

ที่บอกมานี่คือแค่หัวข้อหลักที่อ้อมทำเป็นประจำ แต่ล่ะอย่างก็จะมีแตกย่อยออกไปในเรื่องวิธีการ
คำถาม คือ ทำได้ไง ทำไมเยอะจัง เอาเวลาไหนไปทำขนาดนั้น
ถ้าได้ย้อนไปบทความก่อนหน้าอ้อมได้แชร์ไปแล้วเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับคนที่ทำมาค้าขายบนโลกออนไลน์ โดยลำพังตัวเองอ้อมเองคงไม่สามารถทำงานขนาดที่อ้อมเอ่ยมาได้ทั้งหมดแน่นอนจ้า 

โดยเฉพาะตอนนี้ ตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 9 แล้ว คุณแม่ทั้งหลายคงเข้าใจสถานะการณ์กันแน่ๆ แต่ทำไมอ้อมถึงยังสามารถทำงานเหล่านี้ได้

ก็เป็นเพราะเครื่องมือในการทำงานที่ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน ในแต่ละขั้นตอนให้น้อยลงไปมาก

เช่นเคยค่ะ อ้อมมีอะไรดีๆ อ้อมก็แชร์ให้รู้ อธิบายให้เข้าใจ เพื่อให้ไปต่อยอด เครื่องมือส่วนใหญที่อ้อมใช้อยู่  บางส่วนอ้อมก็ได้ให้แฟนช่วยทำวีดีโอสอนการใช้งาน แนะนำวิธีแบบทีละขั้นตอนกันแล้ว และอีก
ไม่นานนี้ก็คงมีอีบุ๊คอีก 1 เล่มที่เกี่ยวกับ iMacros+jQuery แบบให้โค้ดสำเร็จรูป อธิบายทีละขั้นตอนเพื่อไปต่อยอดกันเอาเองได้เลย 

ออกตัวก่อนนะคะ เรื่องโค้ดอะไรพวกนี้อ้อมไม่ได้รู้เรื่องอะไรหรอกค่ะ เต็มที่ก็ ก้อป วาง ก้อป วาง แต่จะทำงานได้หรือเปล่าอีกเรื่อง อิอิ อ้อมให้แฟนค่อยๆศึกษา ทำค่อยๆ ปะติดปะต่อจนเป็นรูปร่างขึ้นมา แฟนอ้อมใช้เวลาอยู่กับคำว่า iMacros หลายเดือนเลยค่ะ ไม่ต่ำกว่า 5 เดือนลองผิดลองถูกจนได้เครื่องมือขึ้นมาช่วยในการทำงาน เพราะเล็งเห็นว่าถ้าอ้อมคลอดลูกแล้วคงมีเวลากันไม่มาก คงต้องทุ่มเทเวลาส่วนหนึ่งไปกับสมาชิกใหม่ของครอบครัวแน่ๆ

สำหรับคนที่ไม่อยากลงทุนหนักๆ ไปกับการโฆษณา คงต้องเดินมาเส้นทางนี้กันนะคะ ส่วนเรื่องการลงทุนโฆษณาทุนพร้อม สินค้าพร้อมเมื่อไหร่ไม่สายที่จะลงทุนจ้า  

ถ้าได้อ่านมาถึงขั้นตอนนี้บางคนอาจจะคิดว่าจะให้มานั่งพัฒนาเครื่องมือแบบนี้อาจจะหนัก และทำไม่ได้ อ้อมเข้าใจค่ะว่ามันค่อยข้างทำความเข้าใจยากอยู่ ต้องใช้เวลากับเรื่องนี้สักระยะเลย 
เพราะแบบนี้อ้อมเลยวางแผนไว้รองรับอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะนำออกมาให้ใช้กัน โดยซื้อโค้ดไปใช้งานกันเลย แต่อ้อมคงให้แฟนรีโมทไปติดตั้งให้นะคะ ทั้งนี้คงต้องดูแนวโน้มความต้องการกันก่อนนะคะว่าต้องการกันไหม ถ้าต้องการอ้อมถึงจะขายให้ อ้อมคงไม่ทำเป็นสินค้าแล้วโพสแชร์ประกาศขายเหมือนสินค้าหลัก เพราะของแบบนี้รับเยอะไม่ได้ เดี๋ยวแฟนอ้อมจะ Support ไม่ทัน 

คำถามคือ ซื้อไปแล้วจะใช้งานเป็นไหม เบื้องต้นอ้อมได้มีวีโอสอนการใช้งานไปแล้ว เรื่อง มือใหม่ iMacros สามารถกดลิงค์ที่อ้อมแชร์ไว้ในบทความนี้เพื่อไปศึกษา  ไปเรียนรู้กันก่อนได้ค่ะ ส่วนเรื่องถ้าสนใจจริงๆ อ้อมจะมีวีดีโอสอนการใช้งานอีกครั้งค่ะ  แต่ทางที่ดีถ้าเป็นไปได้แนะนำเรียนรู้ด้วยตัวเองจะดีที่สุดจ้า ยังไงซะอ้อมขอให้ทุกคน สู้ๆ นะค่ะอ้อมเอาใจช่วย และเป็นกำลังใจให้

โพสประกาศฟรีได้ผลจริงเหรอ? สงสัยจริง!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปลี่ยนตำแหน่งจัดเก็บโฟลเดอร์ของ GOOGLE DRIVE ในคอมพิวเตอร์

ให้ไอมาโครส่งข้อความ facebook ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณ

พรีออเดอร์คืออะไร ?